Có biện pháp ngăn chặn gia súc phá hoại cây hoa Chuông vàng dọc đường ven Hồ Lăk

Sau khi có Nghị quyết số 02-NQ/HU ngày 13/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lắk khỏa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về “Tập trung huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lằk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk vào năm 2030”; các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, thôn buôn và người dân sống trên địa bàn huyện đã hưởng ứng và triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, giá trị thiết thực bằng các nguồn lực xã hội hoá để xây dựng cho địa phương huyện nhà khang trang hơn, xanh- sạch- đẹp hơn. Một trong những hoạt động nổi bật nhất thời gian qua đó là lan toả phong trào, hoạt động trồng hoa, cây xanh tại các khuôn viên, nơi công cộng, đường xa, trụ sở cơ quan, trường học, hay các khu dân cư trung tâm thị trấn Liên Sơn và nhiều nơi khác.

Tại tuyến đường Âu Cơ chạy quanh chân đồi Biệt Điện dọc theo 02 ven đường được trồng một số loài hoa như Kèn Hồng, Chuông vàng, Phượng tím, Hoàng yế, hoa ngũ sắc, hoa mua…hầu hết các loại hoa trên đã và đang phát triển khá tươi tốt. thế nhưng gần đây đoạn đường Âu Cơ bắt đầu từ lưng chừng dốc khu Resort Hồ Lăk kéo chạy dài tới bến thuyền Lak TedCamd hiện nay do sự chăn thả gia súc của người dân thiếu kiểm soát, bảo vệ đã để cho gia súc gặm hết toàn bộ lá cây hoa Chuông vàng, quan kiểm đếm sơ bộ thì đoạn đường này đã có 89 cây hoa Chuông vàng bị Trâu, bò gặm sạch lá chỉ còn trơ thân cây và ngọn cây. Trong khi đó các loài hoa nhu Phượng tím, Kèn hồng, Hoàng yến thì không bị gia súc ăn lá. Thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị được  giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ và chăm sóc tuyến đường hoa này cần cắt cử nhân viên tăng cường bảo vệ, trông coi để các cây hoa ở đây được chăm sóc và phát triển tốt.

Qua đây đề nghị chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động bà con nhân dân có gia súc khi chăn thả phải đúng khu vực và bảo đảm tài sản chung cho cộng đồng xã hội, đồng thời kịp thời phát hiện và có biện pháp can thiệp, xử lý ngay những trường hợp chăn thả gia súc thiếu sự kiểm soát, trông coi của chủ nuôi để xử lý theo pháp luật và có tính răn đe, giáo dục kịp thời tránh để tình trạng chăn thả gia súc vi phạm, phá hoại cây trồng, đặc biệt là các đường hoa khu vực trung tâm thị trấn Liên Sơn./.

XUÂN TIỆP- VĂN THẮNG