Chuyện người phụ nữ M’nông ở huyện Lăk vinh dự được gặp bác Hồ

Bác Hồ chưa có dịp đến Tây Nguyên và những người may mắn được gặp Bác hiện còn sống cũng không nhiều. Vì vậy, mỗi khi có dịp trò chuyện với họ về những lần được gặp Bác thì ai cũng cho rằng, đó là những thời khắc, những kỷ niệm sâu đậm, khó quên nhất trong cuộc đời.

Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi về buôn Bu Yuk, xã Đăk Phơi, huyện Lăk tìm gặp bà H’ Yiêng Đăk Cắt, năm nay 76 tuổi, là chiến sĩ gùi đạn, lương thực tiếp tế cho khu căn cứ trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ.

Dù tuổi đã cao, sức yếu, mang trong mình nhiều vết thương do bị đạn bắn, lại phải trải qua nỗi đau đớn sau nhiều lần bị tai biến, song mỗi khi nhắc lại thời gian được gặp Bác, bà H’ Yiêng Đăk Căt lại nghẹn nghèo, xúc động, rồi lục lại trí nhớ, hồi ức đưa chúng tôi trở lại quá khứ. Những năm tháng chống Mỹ, bà con trong buôn đồng lòng theo cách mạng, lúc này bà H’Yiêng đi gùi đạn, lương thực tiếp tế cho khu căn cứ. Địch điên cuồng lùng sục, để bảo đảm giữ bí mật và tiếp tục hoạt động phục vụ cách mạng bà H’Yiêng phải thay đổi tên là H’Yuôm Bkrông, lấy họ tên của người Êđê để che mắt địch và tiếp tục làm cách mạng. Vào một buổi chiều cuối năm 1963, khi nhóm của bà  H’Yuôm đang gùi đạn vào rừng thì bị địch phục kích, bà trúng 3 phát đạn, bị thương nặng. Bộ đội ta nhận được tin báo, từ trong căn cứ đã kịp thời ứng cứu, cứu được nhiều người và bà. Năm 1964, tổ chức đưa bà ra miền Bắc để chữa trị và học tập. Sau khi hồi phục, bà đi học chữ và chính trong thời gian này, một vinh dự lớn lao đã đến, bà  may mắn được gặp Bác Hồ. Kỉ niệm ấy đã để lại những tình cảm thật đặc biệt trong lòng và theo bà trong suốt những năm tháng tuổi trẻ đến tận bây giờ.

Nói đến đây, bà H’Yuôm đứng lên, với lấy chiếc chìa khóa, mở ngăn tủ cất những giấy tờ quan trọng của mình và đưa cho chúng tôi xem bức ảnh bà được chụp chung với Bác Hồ cùng các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Bà nói, trong hình, ngoài Bác Hồ còn có Bác Tôn… nên tấm hình này quý lắm, mình phải cất giữ thật cẩn thận để lại cho con cháu nữa. Tấm ảnh đen trắng được bà cất dữ cẩn thận, vẫn còn mới như in, trong ảnh là Bác Hồ với bộ kaki trắng và đôi dép cao su giản dị đang tươi cười hiền hậu. Xung quanh Bác là những người con của đồng bào các dân tộc ở nhiều miền Tổ Quốc, một lòng quyết tâm theo Đảng, theo Bác Hồ…

Chỉ tay vào bức ảnh, bà H’Yuôm như nghẹn lại, lúc đó ai cũng muốn đứng gần để được nghe Bác nói chuyện rõ hơn, người đứng ngay bên cạnh Bác Hồ, mặc bồ đồ truyền thống của người M’nông, quàng chiếc khăn ở cổ vì hôm đó thời tiết lạnh.

Sau lần gặp Bác, theo yêu cầu của cách mạng, ngày ấy bà H’Yuôm lại lên đường đi rất nhiều nơi ở miền Bắc như: Cao Bằng, Lạng Sơn,… để vừa học tập, vừa tham gia sản xuất phục vụ chiến trường. Cũng trong thời gian này, H’Yuôm nên duyên với Y Săm Niê, ở xã Ea Sol, huyện Ea H’leo một chàng trai người Êđê cũng được ra miền bắc. Hai vợ chồng sinh được hai người con trai và một cô con gái. Đất nước thống nhất, bà lại cùng với chồng, con về lại quê hương sau 12 năm xa cách. Bà đã kể lại cho bà con buôn làng về người lãnh tụ, tài giỏi nhưng thật giản dị và gần gũi vô cùng.

19 tháng 5 hằng năm là một ngày in dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm trí nhân dân Việt Nam vì đó là ngày sinh người con vĩ đại nhất của dân tộc, đó chính là Chủ tịch hồ Chí Minh. Qua câu chuyện của bà H’ Yuôm Bkrông(tên khai sinh là H’ Yiêng Đăk Căt) và kỷ niệm được vinh dự gặp Bác Hồ chúng ta càng thêm yêu quý vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, người lãnh tụ thật giản dị và gần gũi vô cùng. Hình ảnh của Bác Hồ còn in đậm mãi trong trái tim của những người được vinh dự gặp Bác, học tập và noi gương Bác, bà H’ Yuôm cùng  đồng bào các dân tộc ở huyện Lăk nói riêng, đồng bào cả nước nói chung nguyện luôn phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo xây dựng buôn làng, quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp. /.

Vy thủy