Xã Đắk phơi mưa lớn kèm theo lốc xoáy làm 1 người bị thương nặng và tốc mái 45 ngôi nhà

Mưa lớn kéo theo lốc xoáy từ  14h30 – 18h chiều ngày 12/5/2020 đã làm ông Đỗ Văn Thoan – tạm trú kinh doanh tại buôn JiêYuk xã Đắk Phơi (Thường Trú thôn Xí Nghiệp, xã Đắk Liêng) bị gẫy hai chân, hiện đang điều Trị tại Bệnh viên Đa Khoa vùng Tây Nguyên. Trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy này đã làm tốc mái 45 ngôi nhà trên địa bàn của xã Đắk Phơi; trong đó có 11  ngồi nhà bị hư hỏng nặng, bị tốc mái hoàn toàn, 34 ngồi nhà bị ảnh hưởng nhẹ, bị tốc mái một phần, nhiều chuồng trại gia súc, gia cầm cũng bị tốc mái,… Đối với các trường hợp bị ảnh hưởng nhẹ đến nay các hộ gia đình đã tự sửa chữa.

Các căn nhà bị ảnh hưởng do mưa kèm theo gió lốc trên địa bàn xã Đắk Phơi tập trung chủ yếu ở Buôn Jiê Yuk 30 căn nhà; Buôn Năm 04 căn nhà; Buôn Tlông 03 căn nhà; Buôn Đung 03 căn nhà; Thôn cao Bằng 03 căn nhà và rải rác ở các buôn khác trên địa bàn xã Đắk Phơi… hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng nặng trong đợt mưa lớn kèo theo lốc xoái vừa qua chủ yếu là hộ nghèo. Đều kiện hoàn cảnh rất khó khăn nên vẫn chưa có điều kiện khắc phục.

Gia đình bà H Griêng Tơr-  Buôn Bu Yuk, xã Đắk Phơi là trong những gia đình hiện đang phải sống trong cảnh nhà không có mái che, , xã Đăk Phơi cho biết:

“ chiều hôm 12/5, tôi đang ở trong nhà thì mưa lớn quá, có gió to nữa, nhà tóc hết mái tôi sợ quá, không kịp lấy gì cả chạy sang nhà hàng xóm trú mưa,may nắm tôn không rơi trúng người, gia đình bà khó khăn lắm đây cũng là nhà 167 được nhà nước hỗ trợ giờ bị hư hỏng thế này bà không có tiền để sửa, không biết làm sao”.

Ông Y cường Ê Ban – Buôn Liêng keh đi làm trên rẫy thấy trời chuyển cơn giông chạy vội về nhà không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến căn nhà mình bị mưa giông làm hư hỏng nặng.

Ông Vũ Ngọc Phố  –  Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, UBND xã ; cán bộ phòng lao động Thường binh xã hội huyện và cán bộ thôn buôn đã thành lập đoàn xuống kiểm tra thực tế các hộ bị thiệt hại do mưa bão. Thống kê thiệt hại báo cáo lên UBND Huyện để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

                                                                                                    H Yur Je