CHỢ HOA NGÀY TẾT NĂM NAY MAY ÍT RỦI NHIỀU

Từ lâu, những chợ hoa đã trở thành một trong những nét đẹp trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Ngoài hoa mai, hoa đào, hoa ly, hoa cát tường, hoa cúc, hoa hồng, thì còn nhiều loại hoa khác cũng được nhiều người tìm mua, để trưng trong nhà với hy vọng một năm mới gia đình được sung túc, đầm ấm và hạnh phúc. Cũng như các địa phương khác trên khắp mọi miền tổ quốc, những ngày giáp tết  nguyên đán Tân Sửu 2021, trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, TTLS và quanh khu vực chợ Liên Sơn, hay khu vực ngã 3 Đăk Liêng các tiểu thương đã vận chuyển hoa tết từ các nơi về đây để bày bán, phục vụ nhu cầu mua sắm chơi tết của người dân huyện Lăk.

Theo các tiểu thương, năm nay hoa có giá bán vẫn ổn định để phục vụ người dân dễ mua trưng Tết, các chậu quất nhỏ có giá từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng; chậu lớn có giá 500.000 – 700.000 đồng; hoa cúc vàng có các mức giá từ 350.000 đồng  – 800. 000 đồng, hoa mai có giá bán từ 1.600.000 đồng đến 2.500.000 đồng, đặc biệt những cây có thế đẹp, độc, lạ lên đến 5.000.000 đồng  hoặc 7.000.000 đồng; hoa Đào 400.000 –  800.000đồng/cành tuỳ loại. Bên cạnh đó có những chậu hoa nhỏ dùng để bày biện trên bàn ở gian phòng khách có giá từ 50.000 đồng  300.000 đồng với nhiều loại hoa đẹp mắt như cúc vạn thọ, cúc hoạ mi, kim ngân lượng, đỗ quyên, cúc mâm xôi… Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh covid 19, phần nào đã ảnh hưởng đến không khí mua, bán tại chợ hoa, lượng người đi mua hoa đến ngày 26 tháng chạp âm lịch nhưng rải rác không nhiều như mọi năm.

Ngoài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19, một số tiểu thương vận chuyển các chậu cây quất về sớm nên nhiều chậu quất quả đã chín vàng, rụng quanh gốc, trong khi đó đa phần người xem muốn lựa mua những chậu quất quả đang xanh để chưng tết, vì vậy  một số tiểu thương hiện đã phải bán quất cảnh với giá thấp hơn rất nhiều so với giá bán ban đầu để thu hồi vốn.

Chợ hoa tết mỗi năm chỉ có một lần và kèo dài trên dưới 10 ngày, nên dù bận rộn thế nào mọi người cũng tranh thủ dạo một vòng, ngoài việc mua sắm thì còn “thưởng thức” không khí Tết vì có nhiều loại hoa chỉ những ngày này mới có như Đào, Mai, Thược dược… Bên cạnh những chậu quất trĩu quả, kiểu dáng đẹp mắt là các chậu cúc vàng khoe sắc báo hiệu tết đang đến rất gần. Ngắm hoa nhưng mọi người vẫn luôn có ý thức việc không tập trung đông người và chủ động mang khẩu trang để phòng, chống dịch covid19.  Với đa số người dân thì Tết đến, xuân về không thể thiếu hoa, đây cũng chính là dịp để mọi người chăm sóc và trang trí căn nhà của mình bằng những loại hoa yêu thích, để mong chờ những ngày đoàn viên, những bữa cơm ấm cúng bên gia đình.

Hầu như mọi người ai cũng tranh thủ để chọn những loại hoa ưng ý nhất, mang ý nghĩa nhất với gia đình mình để trưng trong những ngày Tết. Ngoài hoa còn có các loại cây kiểng và bonsai được tạo dáng rất đẹp mắt. Theo như ông Võ Linh Cường, xã Đăk Liêng  chia sẻ thì hoa năm nay đẹp, dễ mua. Vốn là người yêu thích hoa mai vì vậy năm nào gia đình ông cũng chọn mua một cây mai thật ưng ý, để ngôi nhà mình đẹp hơn và có nhiều may mắn trong năm mới như loại hoa mình yêu thích.

Đi chợ Tết mua hoa, ngắm hoa thể hiện tâm hồn con người Việt luôn yêu cái đẹp, luôn hướng về những điều tươi sáng và Chợ Hoa ngày Tết cũng giống như món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Song năm nay thị trường hoa tết ở huyện và một số xã sức mua của người dân không nhộn nhịp, đông đúc như mọi năm trước, phần vì lo ngại ảnh hưởng dịch Covid, phần do kinh tế gặp khó khăn nên cũng phải cân nhắc khả năng kinh tế gia đình. Mặc dù năm nay nhiều tiểu thương đã cung cấp dịch vụ hoa đến tận các khu trung tâm xã, những mỗi ngày lượng hoa bán ra của tư thương rất chậm, điều này khiến cho người bán hoa không khỏi lo lắng, càn về những ngày cận tết thời tiết đang nóng dần lên, nhất là nhiệt độ lúc giữa trưa cho đến xế chiều, thời tiết nóng sẽ làm cho hoa nở nhanh hơn và như vây có những chậu hoa nở sớm trước tết sẽ bị kến chọn làm mất giá hoặc không bán được phải vứt bỏ như các loài hoa thân mềm cúc vàng, hay những cành hoa đào chẳng hạn. tết Tân Sử đang về, tâm lý của mỗi người chúng ta- người bán thì muốn bán được giá đắt, số lượng nhiều, ngược lại người mua thì muốn mua được giá rẻ, hàng chất lượng. Xem ra chợ hoa tết năm nay ở địa bàn huyện Lăk, may ít rủi nhiều và có lẽ không chỉ riêng huyện Lăk mà các địa phương khác cũng chung tình cảnh này./.

Vy Thuỷ