Phát huy vai trò của ban công tác Mặt trận ở cơ sở trong công tác vận động Nhân dân Xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp ở huyện Lắk luôn xác định việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận. Xuất phát từ thực tiễn, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong vận động, tập hợp Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

Tại thị trấn Liên Sơn, Phát huy vai trò “nòng cốt” trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng đô thị văn minh, Ủy ban MTTQ  thị trấn chủ động xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên để tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân; tập trung vào các nội dung đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh; tổ chức ngày hội địa đoàn kết… Qua đó, thị trấn có đến 95,76 % hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; Có 10/10 TDP và Buôn giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Đặc biệt Ban công tác mặt trận của buôn, TDP luôn đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Nói về những đóng góp của UBMTTQVN thị trấn trong phong trào xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Liên Sơn,

Song song cùng với việc xây dựng đô thị văn minh, UBMTTQ VN ở các xã tích cực vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Đến xã Buôn Tría thời điểm này mới thấy hết được sự đổi thay từ những thành quả của công cuộc xây dựng NTM. Những ngôi nhà bê tông kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Không chỉ những trục đường dẫn vào các khu dân cư mà ngày cả những trục đường nội đồng, hệ thống kênh mương được xây dựng kiên cố, bảo đảm cho việc sản xuất của dân. Trong 5 qua, UBMTTQVN xã đã tích cực đã vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới được Nhân dân tích cực hưởng ứng, đã vận động được hơn 219 triệu đồng, hiến 28.190 m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động.

Tại xã Bông Krang, Ban công tác mặt trận xã luôn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể lồng ghép trong các cuộc họp toàn dân, sinh hoạt đoàn viên, hội viên để tuyên truyền “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” . Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phát động các tầng lớp nhân dân xây dựng mô hình đường cờ, đường hoa trên các tuyến đường, tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp 215 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Từ công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận xã và Ban công tác mặt trận thôn buôn nhiều hộ dân trên địa bàn đã tích cực hiến đất xây dựng nông thôn mới.

Việc phát huy vai trò của UBMTTQ VN các cấp trên địa bàn huyện trong công tác tuyên truyền, vận động đã tạo sức lan tỏa, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua 5 năm, UBMTTQ Việt từ huyện đến cơ sở đã vận động nhân dân đóng góp, hiến đất  trên 147.000m2, tham gia trên 26.925 ngày công lao động để xây dựng giao thông nông thôn mới; người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng văn nuôi theo tinh thần nghị quyết NQ 05 để nâng cao thu nhập phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; các phòng trao của UBMTTQ VN huyện đến cơ sở luôn gắn với việc vận động tuyên truyền thôn, buôn, TDP giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; xây dựng tuyến đường hoa… Từ những hoạt động cụ thể đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện Lắk ngày càng sáng xanh sạch đẹp, phát triển và văn minh.

   H Yur + Văn Hoan