Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá XV của đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đắk Lắk

Ngày 1/12, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã tiếp xúc cử tri tại tỉnh Đắk Lắk để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hội nghị diễn ra trực tiếp tại thành phố Buôn Ma Thuột và trực tuyến tới điểm cầu các huyện M’đrắk, Ea Kar, Lắk, Krông Bông, Krông Ana.

Tại hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo với cử tri kết quả của Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp. Theo đó, tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội đã xem xét, thông qua 07 Luật, 09 Nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với 01 Dự án Luật, cho ý kiến lần 2 đối với 01 Dự án Luật, cho ý kiến lần đầu đối với 08 Dự án Luật khác; lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030” và nhiều nội dung quan trọng khác.

Phát biểu tại hội nghị, cử tri tại các điểm cầu vui mừng, đánh giá cao kết quả Kỳ họp lần này. Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắng thảo luận, tập trung giải quyết một khối lượng công việc lớn, quan trọng với sự đồng thuận, nhất trí cao. Cử tri tại các điểm cầu mong muốn những Luật, Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua sẽ nhanh chóng được triển khai để kinh tế nhanh chóng được phục hồi, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đồng thời cử tri kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, đời sống dân sinh ở địa phương như: Chính quyền sớm cấp đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết bài toán hài hòa lợi ích giữa người lao động (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số) sau khi cổ phần hóa các công ty cà phê để đảm bảo sinh kế cho người dân. Cử tri mong muốn sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đối với diện tích đất đã được các Công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng. Với lĩnh vực y tế – giáo dục, cử tri mong muốn Nhà nước linh hoạt trong việc tinh giản biên chế, giao biên chế cho ngành Giáo dục để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông; tăng chế độ cho nhân viên trường học; khắc phục sớm tình trạng thiếu thuốc, vắc-xin, vật tư y tế để đảm bảo tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Cùng với đó, cử tri cũng kiến nghị, nhiều tuyến giao thông cả quốc lộ, tỉnh lộ đã bị xuống cấp cần sớm đầu tư sửa chữa, cải tạo, xây mới để lưu thông, giao thương thuận tiện; tăng hạn mức nguồn vốn vay tín dụng chính sách; giải quyết hài hòa lợi ích về đền bù, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình…

Về phía huyện Lắk đã có các ý kiến tại hội nghị liên quan đến các nội dung gồm: Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 27 đến huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng chiều dài tuyến khoảng 150km; ưu tiên đầu tư cải tạo nâng cấp Quốc lộ 27, đoạn xã Yang Reh, huyện Krông Bông đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk (phục vụ khu du lịch Hồ Lắk) trong kế hoạch năm 2023-2024; bố trí kinh phí bảo tồn, duy tu các di tích, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia trên địa bàn huyện Lăk; đầu tư tuyến đường xung quanh hồ Lắk với chiều dài 30km để khai thác các thế mạnh về du lịch của huyện Lắk. Đề nghị có chính sách đặc thù hỗ trợ cho người dân của các xã An toàn khu;…

Những kiến nghị của cử tri đã được đại diện các Sở, ngành như Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đắk Lắk… trả lời làm rõ. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tổng hợp đầy đủ những ý kiến của cử tri để chuyển đến Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết và trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

 H Yur Je + Văn Hoan