CCB Lê Thanh Sâm gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Lê Thanh Sâm ở buôn Pai Ar, xã Đăk Phơi luôn phát huy phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, không chỉ gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác Hội mà còn là điển hình làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ mô hình kinh doanh tổng hợp tạp hoá, phân bón, xay xát; điện năng lượng mặt trời, trồng cà phê kết hợp cây ăn quả.

CCB Lê Thanh sâm sinh năm 1959 ở xã huyện Hoàng Hoá – Thanh Hoá, năm 1977, ông nhập ngũ tham gia chiến tranh Biên giới phía bắc, đến năm 1984, được phục viên trở về địa phương. Những năm đầu, dù chăm chỉ lao động song thu nhập của gia đình với mấy sào ruộng không đủ để trang trải cuộc sống. Năm 1995, ông quyết định đưa vợ con vào huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk làm kinh tế, sau đó chuyển vào lập nghiệp và định cư tại buôn Pai Ar xã Đăk Phơi. Do không có đất đai sản xuất, nên vợ chồng ông phải đi làm thuê, cuốc mướn mưu sinh, sau đó vay mượn và dành dụm tiền mua đất cất căn nhà nhỏ để ở. Cựu chiến binh Lê Thanh Sâm luôn trăn trở muốn thoát nghèo, bản thân phải tự vươn lên làm ăn và phải làm nghề gì cho phù hợp với điều kiện gia đình nhằm mang lại thu nhập cao.

Sau nhiều năm lam lũ, cần mẫn ông  đã tiết kiệm dành dụm được một ít tiền  mua đất để trồng điều. đến nay ông đã có gần 3 ha ta đất trồng  điều và 4 sào cà phê. Cuộc sống ngày một ổn định hơn, ông có điều kiện chăm lo cho các con học hành. Sau đó ông dành thời gian tham gia công tác hội, từ năm 2006 cho đến nay ông Sâm được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch hội CCB xã Đăk Phơi.

Vào năm 2018, khi thấy tuổi tác của hai vợ chồng đã cao, sức khoẻ có phần yếu đi, ông Sâm bắt đầu chuyển đổi kinh tế gia đình sang  hình thức kinh doanh dịch vụ tổng hợp, nhằm giải phóng sức người khởi những công việc lao động nặng nhọc. Ông bán diện tích 3ha đất trồng điều lấy vốn đầu tư mở tạp hoá, làm máy xay xát và mở đại lý bán phân bón hoá học. Năm 2020 ông tiếp tục đầu tư hơn 600 triệu đồng làm 50Kw điện năng lượng mặt trời trên diện tích 280m2, hiện đã hoà mạng vào đầu tháng 12/2020. Bước đầu mô hình điện năng lượng mặt trời của gia đình ông mỗi ngày thu được khoảng 220 KW với giá bán 1.960 đồng, trung bình mỗi tháng ước tính gia đình ông thu được 12 – 15 triệu từ tiền bán điện cho nhà nước. Diện tích 4 sào cà phê còn lại của gia đình đã được ông thực hiện trồng xen các loại cây ăn quả như sầu riêng, chôm chôm, mít, bơ…. Áp dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc tốt cho cây trồng nên năng suất đạt cao.

Sau nhiều năm vất vả, hiện nay gia đình CCB Lê Thanh Sâm không chỉ có cuộc sống ổn định mà còn vươn lên khá – giàu. Với mức thu nhập mỗi năm từ mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp và 4 sào cà phê sau khi đã trừ các khoản chi phí, còn thu lãi hơn 100 triệu đồng. Cùng với đó, những năm tới đây gia đình ông sẽ có thêm nguồn thu từ điện năng lượng mặt trời.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà cựu chiến binh Lê Thanh Sâm còn là cán bộ tâm huyết, trách nhiệm trong công việc. CCB Lê Thanh Sâm luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, gắn bó với nhân dân, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kết hợp với tuyên truyền, vận động hội viên, bà con nhân dân tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Bởi vậy, ông Sâm luôn được đồng đội và bà con yêu mến, tin tưởng.

Với những đóng góp và là gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, là tấm gương tiêu biểu để các hội viên học tập, làm theo.

Vy Thuỷ