CCB Hà Thái Trung mạnh dạn đưa giống cam ruột đỏ vào phát triển kinh tế gia đình

Từng làm công tác phục vụ hậu cần tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đăk Lăk, năm 1996 CCB Hà Thái Trung, về địa phương bắt tay vào làm kinh tế tại buôn Thái, xã Bông Krang.  Ban đầu ông và gia đình chăm chỉ khai hoang đất trồng các loại hoa màu. Do thiếu kinh nghiệm, lại không có vốn đầu tư, cộng  với đất đai khô cằn, bạc màu nên cây trồng khó phát triển cho năng suất thấp làm cho cuộc sống gia đình thường xuyên khó khăn.

Những năm 2016 – 2017, ông Trung mạnh dạn vay mượn tiền đầu tư chuyển đổi hơn 2ha đất đồi trồng màu sang trồng cây cà phê, trồng điều và dành 3 sào đất trồng thí điểm 400 cây cam Cara ruột đỏ. Tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức và học hỏi thêm thông qua sách, báo…áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Nhờ chăm chỉ lao động và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, những nỗ lực của ông Trung đã được đền đáp, hiện 1ha cà phê của gia đình ông mỗi vụ đã cho thu hoạch trên 2,2 tấn nhân; hơn 1ha điều cho thu hoạch trên 1,5 tấn hạt. Sau khi trù chi phí cho thu lãi hơn 100 triệu đồng. Dự tính, năm nay gia đình ông Trung sẽ có thêm nguồn thu nhập khi 400 gốc cam đã ra bói ước đạt 7- 8 tạ quả cho thu hoạch vào cuối năm nay . Ông Trung cho biết:cam ruột đỏ hay còn gọi là cam cara có nguồn gốc từ Úc, quả hình cầu dài, vỏ trái dày, trọng lượng trung bình 200g/trái. Vỏ trái khi chín chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng, màu da cam, nhẵn bóng, ruột có màu đỏ, ít hạt hoặc không có hạt. Cam ruột đỏ có vị ngọt dịu pha chút vị chua nhẹ, thơm hương bưởi, đặc biệt hàm lượng vitamin C trong cam ruột đỏ lớn hơn rất nhiều so với các loại cam khác.Giống cam ruột đỏ có khả năng chống chịu sâu bệnh cao, ít tốn công chăm sóc, khả năng sinh trưởng tốt. Với giá cam hiện tại dao được thu mua ở mức 35.000 đồng/kg, gia đình ông có thêm nguồn thu nhập từ cam ước tính khoảng 28 triệu đồng.

Theo ông Y NeKrông – Phó Chủ tịch Hội CCB xã Bông Krang nhận xét, CCB Hà Thái Trung, ở buôn Thái không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của địa phương, ông Trung hiện là Chi hội trưởng hội CCB của Buôn Thái. Mô hình trồng cam ruột đỏ của ông  mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người dân địa phương trên địa bàn xã . Sau thành công từ việc chuyển đổi cây trồng cho thu nhập ổn định,  Hội CCB xã đang có hướng động viên CCB Hà Thái Trunng tăng diện tích trồng cam ruột đỏ có thể tăng thu nhập về cam thương phẩm và và tiếp tục nghiên cứu kỹ thuật ghép cành, nhân giống để bán cho bà con.

Vy Thuỷ