Cây nhãn Hương chi trên vùng đất xã Krông Nô  

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bà con nông dân xã Krông Nô đã đưa nhiều loại cây ăn quả như bơ, xoài, mít, cam, nhãn… vào sản xuất thay thế những vườn cây kém hiệu quả, năng suất thấp. Trong đó, nhãn Hương Chi là cây trồng mới được nhiều nhà vườn ưa chuộng. Đây là giống nhãn ngon có nguồn gốc được trồng trong vườn nhà cụ Hương Chi ở phường Hồng Châu, thị xã Hưng Yên nên có tên gọi là nhãn Hương Chi, giống nhãn này cây thấp, cành xòe rộng, tán tròn xum xuê, lá xanh đậm nhỏ hơn nhãn lồng, được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương và cho giá trị kinh tế cao.

Năm 2018, anh Trần Văn Hiệu, buôn Đăk Tro xã Krông Nô đã chuyển đổi 6 sào cà phê kém hiệu quả sang trồng 500 gốc nhãn Hương Chi. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn nhãn của anh Hiệu phát triển tốt, ra bói vụ đầu tiên ước đạt khoảng trên 12 tấn, quy ra mỗi gốc nhẫn cho thu hoạch khoảng 25kg quả. Với giá bán tại vườn dao động từ 25 -30 nghìn đồng/kg, ước mang lại cho gia đình anh nguồn thu trên 200 triệu đồng.

Theo anh Hiệu, nhãn Hương Chi phù hợp với khí hậu, đất đai ở địa phương, cây chịu hạn tốt, sinh trưởng nhanh, dễ chăm sóc và công đầu tư ít so với một số giống như nhãn cùi, nhãn tiêu da bò.

Hiện nay, diện tích trồng nhãn Hương Chi ở xã Krông Nô chưa nhiều, còn mang tính thử nghiệm. Tuy nhiên, qua thực tế sản xuất cho thấy đây là giống cây trồng mới có nhiều triển vọng. Tham quan thực tế tại vườn nhãn Hương Chi của gia đình anh Hiệu.

Trước tình hình sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn về thời tiết, sâu bệnh và giá cả… việc đa dạng hóa cây trồng, đưa vào sản xuất những giống cây mới, cho giá trị kinh tế cao như nhãn Hương Chi là rất cần thiết, giúp nông dân có thêm thu nhập. Tuy nhiên, để việc trồng nhãn Hương Chi mang tính bền vững, hạn chế rủi ro, ngành chức năng và chính quyền địa phương phải có sự đánh giá hiệu quả của loại cây trồng này một cách cụ thể, việc quy hoạch và phát triển chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cũng cần được tính đến./.

Vy Thuỷ