Cát tặc tấn công vào cánh đồng của nông dân xã Đăk liêng huyện Lăk

Nhiều năm trở lại đây, người dân trên địa bàn xã Đăk Liêng phải sống trong cảnh lo sợ vì bờ sông Krông Ana qua xã này đã và đang bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng chục héc ta đất nông nghiệp bị cuốn trôi ra sông và hàng trăm người dân đứng trước nguy cơ bị thất nghiệp do mất hết tư liệu sản xuất.

Đăk Liêng là xã thuần nông. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, nhiều năm qua diện tích đất nông nghiệp ở địa phương này đang bị thu hẹp dần do tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra đến mức đáng báo động. Để khắc phục tình trạng đó người dân địa phương đã dùng nhiều biện pháp để giữ từng tấc đất như ra sức kè, đắp bờ… nhưng tình trạng sạt lở vẫn diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do nạn hút cát trộm dọc theo khúc sông Krông Ana đi qua địa phận xã Đăk Liêng.

Thuyền máy đang hút cát từ sông

Có mặt tại khúc sông thuộc địa phận Buôn M Liêng 1, xã Đăk Liêng, nhóm phóng viên chúng tôi bắt gặp tàu hút cát Tây Nguyên số hiệu VR031705759 đang tiến hành hút cát ngay tại chân ruộng của người dân, khi phát hiện có phóng viên Tàu mới rời bờ ra giữa lòng sông tiếp tục hút cát.  Theo phản ánh của người dân quanh vùng, ngày nào cũng vậy có rất nhiều tàu  khối lượng lớn thường xuyên vào sâu trong các chân ruộng của người dân để hút trộm Cát. Thậm chí có những tàu chúng ngang nhiên hút cát ngay cả khi chủ ruộng ngăn cản. Vì một tàu chứa khoảng 40 khối cát nếu khai thác ở lòng sông thì phải mất cả buổi mới đầy tàu, trong khi đó nếu hút cát từ các chân ruộng của dân thì chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ. ông Võ Ngọc Sinh, người dân có ruộng canh tác tại Buôn M’Liêng và ông Y Sưn Sruk, buôn M’Liêng 1 cho biết: những tên cát tặc rất ngông cuồng và lì lợm ngay cả ban ngày khi có người dân tại hiện trường khu vực chúng lấn chiếm vào trong diện tích ruộng của bà con chúng vẫn ngang nhiên cho vòi máy bơm vào hút cát tại chân ruộng của người dân mà không cần biết hậu quả để lại  sau khi mỗi tàu cát rời đi chính là tình trạng sạt lở đất, cây cối, hoa màu cùng với bao nhiêu mồ hôi công sức, thành quả lao động của người dân cứ trôi dần theo cát, mức độ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vùng sạt lở tính từ bờ sông trước đây đến ruộng của người dân có nơi đã  rộng hàng trăm mét. Nhiều chỗ biến thành những vách đất dựng đứng cao từ 2 – 3m chênh vênh cứ mỗi đợt sóng mạnh là từng tảng đất màu mỡ lại đổ sập xuống sông và chìm nghỉm. Nhìn đất sản xuất trôi dần theo cát, người nông dân dẫu xót xa nhưng hoàn toàn bất lực. Bà Ma Thị Lợi, buôn M’Liêng 2 cả gia tài của gia đình bà chỉ  có 2000m2 ruộng 02 vụ  cũng bị cát tặc xâm lấn Thực trạng sạt lở đã và đang diễn biến hết sức phức tạp cùng với nạn khai thác cát trộm, khai thác cát không đúng phạm vi, không đúng điểm cấp phép đang hoành hành thì bà con nơi đây mong muốn chính quyền địa phương và ngành chức năng của tỉnh  cần Đăk Lăk khẩn trương có giải pháp xử lý triệt để đối với nạn cát tặc, để cứu đất sản xuất nông nghiệp cho nhiều hộ nông dân ở các xã Đăk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết thuộc địa phận huyện Lăk đang có hàng trăm ha diện tích đất canh tác dọc ven bờ Tây sông Krông Ana trước khi quá muộn. Nhằm ổn định lòng dân để họ yên tâm sinh sống./.

Xuân Tiệp – Vy Thủy