Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid–19 tỉnh Đăk Lăk kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại huyện Lăk

Sáng 17-2, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh do Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Hùng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra về tình hình dịch bệnh, công tác chỉ đạo và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Lắk. Về phía huyện Lắk có ông Y Bang H’đơt – phó bí thư, chủ tịch UBND huyện; trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid – 19 huyện; các thành viên ban chỉ đạo huyện và trưởng trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng chí Bùi Trọng Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy về cùng dự theo dõi.

Tước khi có các thông tin để Kết luận buổi làm việc,  Đoàn đã kiểm tra đã đến  khảo sát thực tế tại Trung tâm Y tế huyện đây là địa điểm được bố trí khu vực cách ly phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Lắk. Theo sự chỉ đạo của ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương, Trung tâm Y tế huyện đã kịp thời triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể và thành lập các tổ phòng, chống dịch, theo đó đã bố trí khu vực cách ly với 12 giường bệnh cùng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nếu số bệnh nhân nghi nhiễm vượt quá phương án hiện tại Trung tâm sẽ triển khai sử dụng khu làm việc Trung tâm Y tế  cũ để làm khu vực cách ly.

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo của huyện Lăk, đoàn cũng đã được lãnh đạo Trung tâm y tế huyện và phòng y tế huyện báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, trình bày một số khó khăn trong công tác phòng bệnh như: thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc Cloramim B để khử trùng tại các nơi công sở, trường học, nơi tụ tập trung đông người…. Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra số 03, huyện Lắk đã kịp thời, chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo từ huyện xuống cở sở, triển khai, thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Cùng với đó, ngành chức năng của địa phương đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn, đơn vị trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình dịch bệnh; rà soát, cập nhật hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế huyện, xã, thị trấn tham gia công tác điều tra, phòng, chống dịch. Đến thời điểm hiện tại, huyện Lắk chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc dịch bệnh Covid – 19.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng – phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị: Trung tâm Y tế huyện Lắk cần nhanh chóng triển khai phòng khám hô hấp ngay từ ban đầu để sàng lọc, phân luồng người bệnh khi có nghi ngờ nhiễm dịch bệnh Covid – 19; triển khai tập huấn diễn tập cho các trạm y tế xã, thị trấn khi có các tình huống cụ thể xảy ra. Tăng cường công tác rà soát, nắm thông tin, số lượng khách du lịch, khách lưu trú, vãng lai, số lượng người đi xe khách dừng tại các địa điểm ăn uống trên địa bàn. Đây là những nguy cơ bùng phát dịch bệnh có thể xâm nhập nên cấp ủy, chính quyền  địa phương từ huyện đến cơ sở không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19…

H YUR JE