Y Quynh BDap – tội đồ của buôn làng Tây Nguyên

Ngày 14/8/2023, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định truy nã đặc biệt đối với Y Quynh Bdap (SN: 1992). Ngay sau đấy, liên tục các fanpage như “Người Thượng Vì Công Lý”, BPSOS, “Đài Á Châu Tự Do”, … hay Facebook của Y Phič Hđỡk đăng tải các bài viết tố cáo chính quyền Việt Nam đang vu khống vô căn cứ, làm mờ danh tiếng, dập tắt tiếng nói nhân quyền của Y Quynh Bdap. Vậy Y Quynh Bdap có phải bị vu khống vô căn cứ không?

Thứ nhất, Y Quynh Bdap là ai?

Y Quynh Bdap, sinh năm 1992, quê quán tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Là một trong những đối tượng thành lập tổ chức “Người Thượng Vì Công Lý – MSFJ” Kể từ khi xuất cảnh trái phép sang Thái Lan vào năm 2019, đối tượng này nhận sự chỉ đạo của Y Mút Mlô, trở thành tay chân đắc lực trong tổ chức phản động người Việt và Fulro lưu vong tại Hoa Kỳ.

Ngoài việc lừa phỉnh lôi kéo người đồng bào ở các tỉnh Tây Nguyên vượt biên sang Campuchia, Thái Lan để có cuộc sống sung sướng, hắn còn tự xưng mình là một nhà nhân quyền ôn hòa, đại diện cho các đồng bào tại chỗ ở Tây Nguyên nói lên tiếng nói bức xức chính quyền Nhà nước Việt Nam về chính sách dân tộc, tôn giáo, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, âm mưu lập nhà nước Đề-ga.

Thứ hai, tại sao Y Quynh Bdap bị khởi tố và truy nã đặc biệt?

Theo bản tin của kênh ANTV, kết quả lời khai của các đối tượng tham gia vụ khủng bố ngày 11/6/2023 cho thấy, Y Quynh Bdăp từ đầu năm 2023 ngoài việc thường xuyên chỉ đạo đối tượng cầm đầu trong nước là H Wuễn Êban, ráo riết tuyển mộ lực lượng vào nhóm lính Đề-ga ở địa bàn Đắk Lắk. Ngoài ra, từ Hoa Kỳ Y Mút Mlô và số cốt cán của các hội, nhóm phản động lưu vong đã chỉ đạo Y Quynh Bdăp với vai trò là đại diện của MSFJ ở Thái Lan tham gia kế hoạch, hỗ trợ về tiền bạc, mua vũ khí, khích lệ tinh thần cho số đối tượng trong nước thực hiện kế hoạch.

Qua thu thập thông tin từ điện thoại của các đối tượng bị bắt, Y Quynh Bdăp đã nhiều lần trực tiếp liên lạc, hứa hẹn hỗ trợ về tiền bạc, chỉ đạo tập hợp lực lượng, phương án hành động cho các đối tượng trong nước, trong đó thường xuyên nhất là H Wuễn Êban, Y Krông Phôk, … qua ứng dụng Messeger.

Trước những tài liệu, chứng cứ thu thập được, chứng minh Y Quynh Bdăp có vai trò chính trong vụ khủng bố ngày 11/6/2023 tại huyện Cư Kuin – tỉnh Đắk Lắk. Là người chỉ đạo cho các đối tượng trong nước thực hiện các hành vi bắn, giết người man rợ, vô nhân tính, gây hậu quả nghiêm trọng 09 người bị chết, 02 người bị thương, ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Do đó, ngày 11/8/2023 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố; ngày 14/8/2023 ra quyết định truy nã đặc biệt truy nã đặc biệt đối với Y Quynh Bdăp, kẻ cầm đầu nhóm Fulro lưu vong có tên “Người Thượng đứng lên vì công lý – MSFJ”.

Vậy nên khẳng định rõ ràng rằng Y Quynh Bdap không bị vu khống vô căn cứ! Hắn phải chịu hình phạt một cách sát đáng, đúng người, đúng tội, để không một kẻ phản động nào còn suy nghĩ chống phá, kích động, thực hiện các hành vi khủng bố gây mất ANTT, bình yên trên mảnh đất Tây Nguyên này./.

Nguồn Công an huyện Lắk