Bản án nào sát đáng cho vụ khủng bố xảy ra ngày 11/6/2023 tại huyện Cư Kuin – tỉnh Đắk Lắk

Sự việc bắt đầu vào rạng sáng ngày 11/6 khi một nhóm đối tượng đã dùng vũ khí tấn công trụ sở UBND 02 xã Ea Tiêu va Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Súng, dao, bom xăng, lựu đạn là những hung khí mà các đối tượng đã sử dụng để thực hiện hành vi giết người đối với cán bộ và người dân. Hậu quả nghiêm trọng khiến 09 người bị chết, 02 người bị thương, nhiều tài liệu, giấy tờ bị đốt cháy. Vụ việc xảy ra khiến ta rùng mình, bàng hoàng tới mức không ngờ tới khi đang bình yên bỗng dưng dậy sóng, khi máu của những người lính, cán bộ xã và người dân vô tội đổ xuống giữa thời bình đầy thương xót.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã lên kế hoạch cụ thể rõ ràng trong thời gian dài, chứ không phải mang tính bộc phát. Các tổ chức phản động lưu vong từ Mỹ đã chỉ đạo Y Quynh Bdăp –  cầm đầu nhóm Fulro lưu vong có tên “Người Thượng đứng lên vì công lý – MSFJ”, móc nối các đối tượng trong nước thông qua là H Wuễn Êban, Y Krông Phôk, … qua ứng dụng Messeger để xây dựng lực lượng, chuẩn bị vũ khí thực hiện âm mưu ý đồ lật đồ chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết của các đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên, gây mất ANTT nghiêm trọng.

Với hàng loạt những hành vi nói trên của các đối tượng đã cho thấy rõ bản chất của vụ việc. “Đây là vụ khủng bố chống chính quyền nhân dân với tính chất manh động, liều lĩnh, vô nhân tính, bất chấp đạo lý và luật pháp. Hành vi của nhóm đối tượng này phải được xử lý nghiêm trước pháp luật để cảnh tỉnh và răn đe với những đối tượng đang có âm mưu làm phức tạp tình hình an ninh trật tự ở Tây Nguyên” (Thiếu tướng Hầu Văn Lý, Phó Cục trưởng, Cục an ninh nội địa, Bộ Công An).

Vụ việc đã qua đi, nhưng vết thương lòng của người thân gia đình các chiến sĩ, cán bộ xã, người dân vẫn còn đó. Cần có một bản án sát đáng, đúng người, đúng tội cho những kẻ đã nhẫn tâm phá hoại bình yên buôn làng. Bên cạnh đó, đây cũng là một bài học cảnh tỉnh cho những đối tượng đang có tư tưởng lệch lạc, bị các đối tượng bên ngoài xúi dục, kích động, mơ mộng về cuộc sống ăn sung mặc sướng hão huyền ở trời Tây đất Mỹ. Sẽ không có gì có thể phá vỡ được khối đoàn kết của dân tộc Việt Nam, 54 dân tộc anh em sẽ quyết tâm giữ vững trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, không để các thế lực thù địch bên ngoài gây chia rẽ, chống phá. Chúng ta lên án mạnh mẽ trước những hành vi man rợ, vô nhân tính của các đối tượng khủng bố ngày 11/6/2023 tại huyện CưKuin!

( Thượng tướng Lương Tam Quang trao Quyết định của Bộ Công an truy thăng cấp bậc hàm từ Thượng úy lên Đại úy đối với đ/c Nguyễn Đăng Nhân, cán bộ Công an xã Ea Ktur)

(Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk Trần Phú Hùng thăm hỏi gia đình Đại úy Hà Tuấn Anh, cán bộ Công an xã Ea Tiêu)./.

Nguồn Công an huyện Lắk