Bộ mặt thật của tổ chức “Người Thượng đứng lên vì Công Lý – MSFJ”

Tổ chức “Người Thượng đứng lên vì Công Lý” được thành lập năm 2019 bởi các đối tượng phản động Y Phič Hđỡk (sống tại Mỹ), Y Quynh Bdăp (sống tại Thái Lan). Chúng lấy danh nghĩa ôn hòa, là đại diện nêu lên tiếng nói của người dân bản địa ở Tây Nguyên về quyền tự do tôn giáo, về chính sách dân tộc. Chúng tác động một số người đồng bào nhận thức còn hạn chế, đời sống kinh tế khó khăn, lôi kéo theo chúng sẽ có cơm ăn áo mặc sung sướng, không phải lo nghĩ, chỉ cần nghe theo, làm theo lời chúng là được. Chính vì thế đã có một nhóm người đồng bào bị dụ dỗ, trốn, vượt biên ra nước ngoài, nhưng thực chất lại bị bỏ rơi, không có việc làm, phải sống trong các trại tị nạn, muốn trở về nước nhưng không có tiền.

Ngày 20/12/2023 trên trang page “Người Thượng Vì Công Lý” đã đăng tải bài viết của Y Phič Hđỡk với nội dung chứng minh MSFJ là một tổ chức nhân quyền không chống chính phủ Việt Nam. Sự thật có phải như vậy?

Theo Y Phič Hđỡk truyền thông chính thống đang vu cáo và lan truyền thông tin sai lệch về việc tổ chức MSFJ đã “kích động tuyên truyền và sử dụng ngôn từ kích động để gây hiềm khích” giữa đồng bào Tây Nguyên với chính quyền Nhà nước, nhất là sau vụ việc khủng bố xảy ra ngày 11/6/2023 tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Chúng cho rằng sự việc trên xảy ra là do tức nước vỡ bờ, chính quyền cướp đất tổ tiên của đồng bào Tây Nguyên và chúng không có bất cứ liên quan nào, chúng chưa vi phạm pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế, thể hiện thông qua việc chúng đăng tải một Thông cáo báo chí ngay vào đúng ngày 11/6/2023. Trong khi đó, phía Bộ Công an thời điểm đấy chưa hề có thông tin nhắc tới tổ chức MSFJ. Phải chăng chúng có tật giật mình, chưa đánh đã khai tên?

Theo bản tin của kênh ANTV, kết quả lời khai của các đối tượng tham gia vụ khủng bố ngày 11/6/2023 cho thấy, Y Quynh Bdăp đã nhiều lần liên hệ, hứa hẹn hỗ trợ về tiền bạc, mua vũ khí, chỉ đạo tập hợp lực lượng, phương án hành động cho các đối tượng trong nước, trong đó thường xuyên nhất là H Wuễn Êban, Y Krông Phôk, … qua ứng dụng Messeger. Do đó, ngày 14/8/2023, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Y Quynh Bdăp, kẻ cầm đầu nhóm Fulro lưu vong có tên “Người Thượng đứng lên vì công lý – MSFJ”.

(Hình ảnh tại hiện trường vụ 11/6 tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu)

Đánh giá hành vi khủng bố của chúng là một hoạt động có tổ chức, có sự chuẩn bị lâu dài, mục đích nhằm chống chính quyền, âm mưu ý đồ ly khai tự trị, nhằm thành lập Nhà nước Đề-ga tại Tây Nguyên, chứ không phải là vì mục đích đơn thuần đòi quyền lợi về chính sách dân tộc, tôn giáo như chúng thường gõ kẻng đánh trống, vu cáo, xuyên tạc chính sách của Nhà nước ta.     

Bên cạnh đó, nhìn lại các sự kiện bạo loạn năm 2001, 2004, 2008 và gần đây là vụ việc ngày 11/6/2023, có thể thấy các đối tượng phản động Fulro vẫn còn tồn tại như những bóng ma ẩn nấp ở những buôn làng Tây Nguyên. Chúng vẫn đang như những con mọt im lặng ăn sâu phá vỡ tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Chính vì thế, chúng ta lại càng phải cảnh giác cao hơn nữa, không nghe theo bất cứ lời lẽ xuyên tạc nào của chúng, không có chuyện dễ dàng “há miệng chờ sung”, mơ tưởng về trời Tây ăn sung mặc sướng, không làm mà cũng có ăn. Các đồng bào dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên là anh em một nhà, tập trung làm ăn phát triển kinh tế, đảm bảo ANTT, chúng ta kiên quyết lên án, mong muốn sẽ có những bản án thích đáng, đúng người đúng tội, đúng quy định pháp luật cho những kẻ phá hoại bình yên buôn làng./.

Nguồn Công an huyện Lắk