Xã Đăk Phơi chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản mùa thu hoạch cà phê

Mùa vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2024 – 2025 của tỉnh Đắk Lắk dự kiến kéo dài từ tháng 11 đến hết tháng 1/2025. Hiện bà con nông dân đang bắt đầu thu bói những diện tích cà phê chín sớm của gia đình. Năm nay, bên cạnh niềm vui được mùa, được giá, cà phê nhân đang có giá hơn 113.000 đồng/kg, cà phê tươi được thương lái thu mua giao động từ 20.000 đồng/kg – 25.000 đồng/kg, nông dân Đắk Lắk có nhiều nỗi lo khi giá cà phê tăng cao sẽ kéo theo tình trạng trộm cắp cà phê. Trong đó đáng chú ý là nạn hái trộm cà phê, người dân không chỉ bị mất tài sản, mà những cây cà phê thường bị kẻ gian bẻ gãy hết cành, khó chăm sóc hồi phục, sẽ giảm sản lượng vụ tới. Để bảo đảm an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê, Công an các địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo vệ tài sản cho bà con, góp phần mang lại một vụ mùa thắng lợi.

Xã Đăk Phơi, có khoảng 1000 ha cà phê đang cho thu hoạch. Là xã có địa bàn rộng, phần lớn diện tích cà phê nằm cách xa khu dân cư, hoặc có dân cư sinh sống nhưng thưa thớt, việc trông coi thường gặp khó khăn, nhất là vào vụ thu hoạch. Xác định nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân và chú trọng phòng ngừa trộm cắp là chủ yếu, từ đầu tháng 10/2024, lực lượng Công an xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự mùa vụ thu hoạch cà phê. Trong đó chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản cho nhân dân trên mạng xã hội, loa phát thanh cơ sở, lồng ghép tuyên truyền bằng bản tin đến tận các buôn; kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động của 09 tổ tự quản bảo vệ nông sản tại các buôn, tăng cường cường tuần tra, kiểm soát ở các lô, rẫy cà phê. Cùng với đó, Công an xã tuyên truyền vận động các cơ sở thu mua cà phê phát huy tinh thần tự giác, tố giác tội phạm, và ký cam kết không mua cà phê xanh non, cà phê không rõ nguồn gốc.

Bà Triệu Thị Phùng, Buôn Cao Bằng cho biết mỗi năm đến vụ thu hoạch cà phê, gia đình bà và các hộ dân rất lo về tình trạng mất trộm. Năm nay, với sự đồng hành của lực lượng Công an xã, gia đình đã yên tâm sản xuất và ý thức tự bảo vệ tài sản hơn; phát hiện có người lạ vào khu vực chòi, rẫy cà phê thì báo ngay cho lực lượng Công an xã.

Về phía chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo lực lượng công an, các tổ an ninh, trật tự ở các thôn, buôn phát huy trách nhiệm và nhiệm vụ của mình để hỗ trợ người dân trong bảo vệ tài sản cho người dân, đặc biệt là vào thời kỳ cao điểm vụ mùa cà phê đang đến gần.

Cùng với các biện pháp triển khai của lực lượng Công an xã, nhân dân và các cơ sở thu mua nông sản đã ý thức hơn trong bảo vệ tài sản, phòng ngừa trộm cắp, nâng cao nhận thức thu hoạch cà phê chín, cà phê đạt chất lượng. Bên cạnh đó, nhân dân đã tích cực phát huy vai trò là “cánh tay nối dài”, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho lực lượng Công an xã, góp phần bảo vệ an ninh trật tự mùa vụ cà phê và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Vy Thuỷ – Xuân Thái