Xã Đăk Liêng tăng cường biện pháp chống hạn, đảm bảo nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân

Vụ sản xuất đông xuân 2023-2024, xã Đăk Liêng gieo trồng 1.189ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích lúa nước là 1.000ha, ngô lai 110ha, còn lại là các loại rau màu khác.

Theo UBND xã Đăk Liêng, vụ sản xuất lúa năm nay người dân trên địa bàn xã gieo trồng chủ yếu là các giống lúa có sức đề kháng bệnh và cho năng xuất cao, như giống lúa Đài thơm 8, RVT, 5451. Để cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt thì ngay từ khi hoàn thành khâu xuống giống, chính quyền xã Đăk Liêng đã khuyến cáo nông dân cần tích cực thăm đồng, thực hiện tốt các khâu chăm sóc như làm cỏ, bón phân và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sâu, rầy trên cây trồng để người dân kịp thời phát hiện và phòng trừ. Tuy nhiên, hiện nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện tại, diện tích lúa vụ xuân của xã Đăk Liêng có khả năng hạn hơn 400ha tại các cánh đồng của buôn Mliêng, buôn Yuk, buôn Bàng và các thôn Hòa Bình 1, 2, 3. Trước tình hình đó, để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân, UBND xã đã chỉ đạo, phối hợp đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, tập trung nạo vét kênh mương, điều tiết cấp nước, hướng dẫn bà con lấy nước chăm sóc, lấy nước tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng. Đồng thời, phối hợp HTX cánh đồng 8/4 tiến hành lắp đắp hệ thống bơm truyền cùng một đường ống tại trạm bơm buôn M’Liêng, tăng lượng nước tưới chống hạn.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, việc chủ động các biện pháp, kế hoạch điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất tiếp tục được xã Đăk Liêng thực hiện, bảo đảm tất cả diện tích lúa, hoa màu, đáp ứng đủ lượng nước đến cuối vụ, góp phần nâng cao năng suất cũng như hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp./.

Văn Hoan