Xã Đắk liêng mưa lớn gây ngập lụt hơn 210 ha lúa vụ hè thu

Do ảnh hưởng của trận mưa lớn kéo dài từ lúc 22giờ đến sáng ngày 17/8/2020,  trên địa bàn xã Đắk Liêng gây ngập lụt về nhà cửa và cây trồng tại các khu vực trũng như Buôn Yang Lah 1, Buôn Yang Lah 2; Buôn Dranh A; Buôn Kam…

Sau trận mưa lớn cây to bị đổ ngã đè lên nhà hộ gia đình trên địa bàn xã là hộ gia đình chị H Đuê H Mok, tại Buôn Dranh A và hộ gia đình  anh Y Lũn Jiê sinh năm 1977, cả 02 hộ gia đình này đều thuộc hộ cận nghèo. Mưa lớn đã gây ngập hơn 210 ha lúa nước, trong đó nhiều diện tích lúa đang trong giai đoạn trổ bông, sắp thu hoạch, ngập 15 ha cây ngô lai, trôi hơn 500 con Vịt, gà…

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Đắk Liêng đã tiến hành thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2020. Tại các chân ruộng cao, nước đang rút nên các hộ gia đình đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa chín bị đổ, để thu hoạch được các diện tích lúa  này người dân phải huy động rất nhiều công gặt gánh, mất nhiều thời gian để có thể vớt vát được số lúa còn lại, năng suất lúa cũng ảnh hưởng đáng kể.

“ Lúa ở đây còn 2 tuần nữa là gặt được rồi mà giờ ngập sâu thế này không rút được nước, mà cứ úng thêm mấy ngày nữa là mất trắng không thu được.”

Đến ngày 18/8/2020, Hộ gia đình anh Y Lũn Jiê đã khắc phục sửa chữa lại căn nhà ; còn gia đình chị H Đuê đang sống chung với nhà mẹ đẻ vì không có kinh phí làm lại nhà ở. Tại khu vực cánh đồng lúa Thôn Hòa Bình 1, Hòa Bình 2, Hòa Bình 3 nước lũ chưa rút hết, đang gây ngập úng tại một số diện tích vũng trũng, hiện nay lúa của bà con nông dân đang trong giai đoạn trổ bông làm đòng nên gây ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa.

Ngay sau mưa lũ Chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng tại xã Đắk Liêng đã kiểm tra tình hình thực tế, thống kê thiệt hại do mưa lớn gây ra để sớm có phương án hỗ trợ người dân khắp phục hậu quả do ngập lụt gây ra.

 H Yur Je