Xã Đăk Liêng – Khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả ngập lụt gây hư hại nhiều diện tích cây trồng và hư hỏng hệ thống đường giao thông

Sau đợt mưa kéo dài từ ngày 28 đến ngày 2/12/2020, trên địa bàn xã Đak Liêng bị thiệt hại trên 24 ha diện tích cây trồng bao gồm lúa nước, ngô và cà phê, mưa lũ cũng đã làm hư hỏng một số công trinh giao thông, thủy lợi như: đoạn đường đất dài khoảng 30m ở khu vực cánh đồng thôn Hoà Bình 1; đường giao thông nội đồng tại thôn Hoà Bình 3… Nghiêm trọng nhất là đoạn đường bê tông kết hợp mương bê tông chống hạn thuộc trạm bơm buôn MLiêng 2 mới xây dựng trong năm 2020, với gần 200m đường bê tông và mương tưới chống hạn có chiều dài khoảng 80m bị nước cuối trôi hoàn toàn. Ghi nhận của phóng viên tại khu vực này hiện còn ngổn ngang, đất, đá, bê tông đổ vỡ, nhiều đoạn mương bê tông nguyên khối bị nước cuốn trôi hàng chục mét nằm chỏng trơ trên các mặt ruộng của người dân, hệ thống điện bị đứt nhiều đoạn, một số trụ điện bị đổ ngã nguy cơ mất an toàn cho người và gia súc. Cùng với đó là mặt ruộng có nhiều nơi bị xói mòn thành những hố sâu; nơi thì bị cát bồi lắng lại cao khoảng 2m, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc khắc phục hậu quả sau đợt ngập lụt.

Các hộ dân sống lâu năm buôn MLiêng 2 cho biết, chưa có năm nào nước lũ lại về nhanh và mạnh như năm nay, khiến nhiều nhà dân bị ngập lụt, cây trồng hư hại, nhất là niềm vui khi có hệ thống mương bê tông chống hạn mới hoàn thành không lâu thi  nay đã bị cuốn trôi mất.

Gia đình ông Võ Văn Hoàn, thôn Hoà Bình 1 xã Đăk Liêng có hơn 5 sào cà phê ở buôn M Liêng 2, nằm cách đoạn sạt lở không xa, hiện toàn bộ diện tích cà phê phần lớn đã bị bật gốc, đổ ngã, thiệt hại nặng nề. Nhìn rẫy cà phê của gia đình mình bị hư hại sau lũ, cùng nhiều diện tích ruộng của bà con xung quanh bị cát bồi đắp và hệ thống đường giao thông nội đồng, kênh mương tưới tiêu chống hạn bị hư hỏng nặng.

Hiện tại nước tại các khu vực ngập lụt trên địa bàn xã Đăk Liêng đã rút hết, tuy nhiên công tác khắc phục hậu quả sau đợt ngập lụt gặp không ít khó khăn, nhất là đối với tuyến mương bê tông chống hạn trạm bơm buôn Mliêng 2, công tác khôi phục diện tích đất rộng của người dân bị cát bồi đắp tại khu vực này.

Vy Thuỷ