Xã Buôn Tría tái phát dịch tả lợn châu phi

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại huyện Lăk vào năm 2019 đã xảy ra ở 9 xã và thị trấn Liên Sơn, chỉ duy nhất xã Nam Ka không bị dịch, đây là trận dịch diễn ra ở quy mô rộng lớn không chỉ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho hầu hết các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện mà còn để lại ấn tượng hoang mang cho người dân, nhất là các hộ chuyên nuôi lợn vì đã có nhiều gia đình kiệt quệ về kinh tế sau trận dịch này, sang năm 2020 dịch tả lơn châu Phi tái xuất hiện nhưng mới chỉ phạm vi 02 hộ dân trên địa bàn huyện, nhưng đã được các ngành chuyên môn khống chế dập tắt. Đến hiện nay tại các địa phương trong toàn huyện đang tích cực tái đàn, chăn nuôi lợn sau dịch bệnh, tuy nhiên tại xã Buôn Tría  hiện đang bị tái phát dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi, chính quyền địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng của huyện đang triển khai nhiều phương án để dập dịch.

Ông Phạm Xuân Huế – Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Tría cho biết, từ ngày 15/7  một số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã có hiện tượng lợn chết bất thường, UBND xã đã báo cáo cho UBND huyện, ngay sau đó Phòng NN & PTNT huyện đã phối hợp Trạm  Chăn nuôi – Thú y tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng V để xác nhận tác nhân gây bệnh, kết quả bệnh phẩm dương tính với bệnh tả lợn Châu Phi. Từ ngày 15  đến ngày 21/7, xã Buôn Tría có 03 hộ chăn nuôi ở các thôn Hưng Giang và Đông Giang 1 có lợn chết do bị bệnh tả lợn Châu Phi, đã được các ngành chức năng phối hợp chính quyền địa phương thực hiện tiêu huỷ theo quy định, với tổng số 23 con lợn (trong đó có 4 con lợn nái, 9 con lợn thịt và 10 con lợn con), tổng trọng lượng 1.240kg.

Gia đình chị Vũ Thị Huế, thôn Hưng Giang, xã Buôn Tría là 1 trong số 3 hộ dân có lợn bị chết  do mắc bệnh tả Châu Phi đợt này, cả 3 con lợn nái của gia đình đã được tổ chức tiêu huỷ. Hiện tại gia đình thường xuyên tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi bằng vôi bột, hóa chất.

Còn gia đình chị Trần Thị Hằng, thôn Đông Giang 1, thiệt hại liên tiếp về chăn nuôi từ năm 2020 đến nay khiến gia đình chị mất rất nhiều vốn đầu tư. Việc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi cũng như thời gian tái đàn sau dịch được gia đình thực hiện đúng theo quy định, tuy nhiên trong đợt tái phát dịch tả lợn Châu Phi này, đàn lợn tổng cộng 9 con của gia đình cũng đã bị mắc bệnh và chết.

Trước diễn biến tình hình dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên đàn lợn của những hộ dân ở địa phương hết sức đột ngột bất ngờ khiến người dân chăn nuôi không kịp trở tay, chính quyền địa phương đã gấp rút vào cuộc thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện để tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi đang tái phát trở lại.

Hiện xã Buôn Tría là xã đầu tiên trên địa bàn huyện tái phát dịch bệnh tả lợn Châu Phi, ổ dịch bệnh chưa qua 21 ngày, vì vậy UBND xã cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện tập trung mọi nguồn lực để tổ chức kiểm soát, không để dịch bệnh tiếp tục phát sinh, lây lan gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi./.

Vy Thuỷ