Du lịch huyện Lăk đìu hiu trong đại dịch Covid 19

Khu du lịch Hồ Lăk từng là điểm đến nghỉ dưỡng lí tưởng của du khách mỗi dịp hè về, thế nhưng hiện tại du lịch huyện Lăk không còn cảnh sầm uất, nhộn nhịp như trước; hầu hết các, dịch vụ thuê voi, đi thuyền độc mộc, thuyền cao tốc du lịch Hồ Lăk, ăn uống, đồ lưu niệm, nghỉ dưỡng… đã “cửa đóng then cài”, một số ít dịch vụ tuy có mở cửa nhưng vắng vẻ không có khách ghé qua. Con đường quanh Hồ Lăk trước đây là nơi du khách thường dạo chơi, dừng chân ngắm cảnh Hồ, và là địa điểm check in lý tưởng giờ trong bức tranh vắng vẻ, đìu hiu vì đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk hiện đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc covid 19, trong khi đó tình trạng người lao động từ các địa phương có dịch bệnh covid 19 phức tạp như tp Hồ Chí Minh, Bình Dương …đang đổ về Đăk Lăk ngày một nhiều dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm soát, phòng, chống dịch, chính vì vậy UBND tỉnh đã yêu câu tất  các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chỉ thị 15 của Thủ Thướng Chính Phủ từ 0h00’ ngày 21/7 cho đến hết ngày 3/8. Hoạt động của các nhà hàng, dịch vụ ăn uống phục vụ du lịch cũng bị hạn chế và phải đảm bảo theo quy định phòng chống dịch… Theo báo cáo của Phòng Văn hoá – Thể thao huyện, lượng khách du lịch và doanh thu từ ngành du lịch ở huyện Lăk 6 tháng đầu năm giảm mạnh, tổng lượt khách du lịch đạt 5.737 lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó khách nội địa 5.562 lượt, giảm 36%; khách quốc tế 175 lượt, giảm 96% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng doanh thu từ du lịch chỉ đạt hơn 3,8 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang khiến hoạt động kinh doanh buôn bán của tiểu thương, người dân nơi đây bị đình trệ . Các ki ốt bán quà lưu niệm, dịch vụ thuê voi khóa cửa, bàn ghế chất đống; ở các bến đò những chiếc thuyền cao tốc xếp hàng dài vắng vẻ không một bóng người. Bà Mai Thị Phụng – Chủ ki ốt kinh doanh các mặt hàng lưu niệm tại Buôn Jun, thị trấn Liên Sơn cho biết: Khách du lịch không có nên việc buôn bán rất ế ẩm.

Qua tìm hiểu, không riêng gì cửa hang nhà bà Phụng, nhiều chủ cơ sở khác cũng đang rất lo lắng về thực trạng này kéo dài, những tín hiệu về một năm du lịch ảm đạm, làm ăn thất bát với đầy rủi ro. Tuy nhiên không vì thế mà người kinh doanh xem thường dịch bệnh, để cùng với cộng đồng chung sức đồng lòng chấp hành tốt các quy định trong công tác phòng chống dịch, góp phần cùng chính quyền các cấp đẩy lùi dịch bệnh covid 19, để người dân sớm trở lại cuộc sống thường ngày, du lịch sớm hoạt động nhộn nhịp trở lại…

Vy Thuỷ – Văn Thắng