Voi cái H Băn Nhơm chết do bạo bệnh, tuổi cao

Vào hồi 04 giờ sáng ngày 11/12/2019 tại khu rừng thuộc buôn Năm Pă xã Yang Tâo. Một con voi cái già có tên H Băn Nhơm đã đột ngột chết, theo chủ voi là ông Y Sớ Ê Nhuôn trú tại buôn Jun- thị trấn Liên Sơn Huyện Lăk cho biết Voi lão bà H Băn Nhơm được gia đình ông nuôi từ năm 1962 lúc đó khoảng được 01 năm tuổi và sinh sống tồn tại cùng với gia đình ông cho đến tận lúc chết thọ 59 tuổi. Được biết trước đó vào khoảng 16 giờ ngày 10/12/2019 con voi này đã có biểu hiện đột quỵ nằm gục tại khu rừng trên.

Sau khi voi H Băn Nhơm chết gia đình chủ voi Y Sớ Ê Nhuôn đã báo với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cùng với Trung tâm bảo tồn voi Đăk Lăk biết sau đó đầu giờ chiều ngày 11/12/2019 gia đình, dòng họ của chủ voi đã tiến hành các thủ tục nghi lễ cúng bái xong và cho chôn cất voi H Băn Nhơm theo nghi thức của người M’Nông tại chính khu rừng mà nó đã chết. ông Y Sớ Ê Nhuôn trú tại buôn Jun- thị trấn Liên Sơn Huyện Lăk cho biết thêm nhiều khả năng con voi này chết là do tuổi cao sức yếu và làm làm công việc chở khách du lịch nhiều;

Hiện nay trên địa bàn huyện Lăk chỉ còn tồn tại 18 cá thể voi ở độ tuổi từ 40 đến 47 tuổi. Việc kinh doanh du lịch bằng loại hình sử dụng các cá thể voi vào phục vụ chở khách đang có tần suất dày đặc khiến cho đời sống cũng như sức chịu đựng của các cá thể voi ngày một bị ảnh hưởng nghiêm trọng làm giảm tuổi thọ của voi cũng như làm thay đổi môi trường sống do sự khai thác triệt để của con người vì mục đích kinh tế./.

XUÂN TIỆP- XUÂN THÁI