Trung tâm Truyền thông – Văn hoá – Thể thao huyện Lắk tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra thư viện của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh

Sáng ngày 11/05/2023, Đoàn công tác Sở VH,TT&DL do ông Nguyễn Đẩu – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình làm trưởng đoàn, bà Trần Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Thư viện tỉnh làm Phó trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Trung tâm Truyền thông Văn hoá, Thể thao huyện Lắk, cùng đi có các đồng chí là chuyên viên Thư viện tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Sở VH,TT&DL đã kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của Thư viện huyện Lắk năm 2022 và 5 tháng đầu năm năm 2023. Theo đó, hiện nay, Thư viện huyện Lắk có có hơn 10.000 đầu sách, báo các loại, hàng năm thư viện liên tục bổ sung các đầu sách, báo, tạp chí. Số báo, tạp chí hiện có trong Thư viện là 13 loại. Ngoài ra Thư viện còn thường xuyên nhận được các xuất bản phẩm như: Tạp chí  Dân tộc, Tạp chí xây dựng đời sống văn hóa, văn hóa nghệ thuật của các nhà xuất bản gửi về theo chế độ nộp lưu chiểu. Thư viện cũng nhận được một số xuất sách lưu động của thư viện tỉnh mang về phục vụ tại địa phương.Ngoài ra Thư viện cũng nhận được từ Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam khoảng gần 800 cuốn sách viết về bản sắc văn hóa dân tộc của các dân tộc anh em trên mọi miền đất nước. Đây là loại sách quý góp phần vào giữ gìn và bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Nhìn chung nguồn lực về sách báo, tài liệu của Thư viện  dồi dào, nội dung đa dạng, phong phú cơ bản đáp ứng được nhu cầu đọc sách báo tài liệu của nhân dân địa phương.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh, Thư viện Tỉnh, các cấp chính quyền địa phương, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hoá và Thông tin, Trung tâm Truyền thông – Văn hoá – Thể thao huyện tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân, trong đó công tác Thư viện cũng được quan tâm vì Thư viện là một thiết chế Văn hóa không thể thiếu trong đời sống xã hội. Thư viện đã từng bước đáp ứng nhu cầu đọc sách báo của nhân dân địa phương góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Góp phần nâng cao dân trí, ứng dụng những thành tựu khoa học vào sản xuất và đời sống nhân dân.

Về hệ thống thư viện cơ sở các xã cho đến nay chưa có kinh phí để xây dựng, các điểm bưu điện – văn hóa cơ sở cơ bản có 10/10 xã, tuy chưa đủ hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, nhưng một bộ phận không nhỏ người dân cũng đã được tiếp cận với các nguồn thông tin, sách báo tại đây.

Bên cạnh những kết quả đạt được Thư viện huyện Lắk cũng gặp phải một số hạn chế tồn tại như: Do xu thế phát triển tất yếu của xã hội, các kênh thông tin như mạng Internet, Tivi…. cung cấp kiến thức đáp ứng nhu cầu cho bạn đọc ngày càng đa dạng, linh hoạt rất hấp dẫn và tiện lợi nên lượng bạn đọc đến với thư viện sách, đọc sách ngày một giảm; chưa có nhiều giải pháp ứng dụng được CNTT trong công tác thư viện…

Đồng chí Bùi Xuân Tiệp- Giám đốc Trung tâm TT – VH – TT  huyện Lắk cho biết mục tiêu và giải pháp trong thời gian tới: Trung tâm Văn hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về tác dụng của việc đọc sách nói riêng, văn hóa đọc nói chung bằng việc xây dựng chuyên mục truyền trên hệ thống loa truyền thanh, Cổng Thông tin điện tử Huyện…Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách năm 2023…từng bước chuẩn hóa các hoạt động tác nghiệp trong thư viện huyện; Đổi mới Ứng dụng công nghệ số hoá trong hoạt động thư viện, tra cứu tìm hiểu tài liệu kiến thức trên hệ thống điện tử.Tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các hoạt động trưng bày triển lãm sách báo, sách chuyên đề, hợp tác giao lưu trao đổi sách báo với các đơn vị trên địa bàn tỉnh; Tổ chức các“Câu lạc bộ người yêu sách” nhằm khuyến khích HS, SV và Nhân dân tham gia đọc sách.Tiếp tục thực hiện tốt việc luân chuyển sách xuống cơ sở xã, trường học; Tổ chức “Thư viện lưu động”,“Ngày hội đọc sách” nhân ngày Sách Việt Nam 21/4 hàng năm. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ Thư viện, tham gia các hội thi, các lớp chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ Thư viện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đẩu – Trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở VHTTDL) và đồng chí Trần Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Thư viện tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của Thư viện huyện Lắk trong thời gian qua và những định hướng trong thời gian tới đồng chí nhấn mạnh: Thư viện huyện cần tăng cường hơn nữa sốlượng tài liệu, đầu sách… cần quan tâm cải thiện không gian đọc để thu hút bạn đọc, hình thành thói quen, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hóa để khuyến khích đầu tư phát triển văn hóa đọc… áp dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác Thư viện.

Để văn hóa đọc phát triển không chỉ dựa vào những khẩu hiệu, đó còn là sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, những người làm công tác thư viện và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, trong đó, thư viện huyện là một mắt xích vô cùng quan trọng, là cầu nối giữa thư viện tỉnh với thư viện cơ sở, góp phần chấn hưng văn hóa đọc, phục vụ nhu cầu đọc và học tập suốt đời của Nhân dân.

          Phương Thuỳ