Phục dựng lễ cúng bến hồ Lắk ở buôn Jun, thị trấn Liên Sơn

UBND huyện Lắk phục dựng lễ cúng bên hồ Lắk, tại buôn Jun thị trấn Liên Sơn. Tham dự lễ cúng có bà Võ Thị Phượng – Trưởng Phòng quản lý Văn hoá, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh; lãnh đạo Phòng Văn hoá – Thông tin huyện; lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Liên Sơn và đông đảo bà con trong buôn.

Theo phong tục truyền thống của đồng bào M’nông R’Lâm ở buôn Jun thì trước đây cứ khoảng từ 2 – 3 năm một lần, bà con sẽ tổ chức lễ cúng bến hồ Lắk cũng là nơi thuyền độc mộc neo đậu một lần. Để cúng bến hồ mọi người trong buôn sẽ chuẩn bị đầy đủ các lễ vật gồm có: 1 con heo 3 gang, 1 chén cơm nếp, rượu cần, 1 hồ lô đựng đầy nước và 3 tẩu thuốc lá.  Sau khi chuẩn bị đủ các lễ vật, nghi lễ cúng sẽ bắt đầu, trước khi tiến hành nghi lễ cúng những người uy tín và già làng trong buôn sẽ mời các Giang ở trong vùng như thần đất, thần cây, thần núi đến lễ cúng để cùng bà con đến tiếp đón các Giàng ở buôn làng khác đến lễ cúng. Sau đó thầy cúng sẽ thực hiện nghi lễ cúng mời gọi thần nước hồ Lắk, các thần núi đến lễ cúng. Kết thúc lễ cúng thầy cúng sẽ bôi tiết heo được hoà cùng với rượu cần lên cồng chiêng, ché rượu cần để mời các vị thần nghe tiếng công chiêng và thưởng thức ly rượu cần, thể hiện sự gắn kết giữa các vị thần với nhau và giữa con người với thần linh, mong thần linh luôn ở bên cạnh che chở, phù hộ cho người dân trong buôn đi thuyền luôn thuận lợi đầy ấp cá tôm, làm ăn phát đạt, con cháu  dân làng khoẻ mạnh, sống yêu thương đoàn kết với nhau.

Người M’nông R’Lâm ở buôn Jun luôn quan niệm rằng vạn vật đều có thần linh trú ngụ, có tâm hồn như con người, vì vậy họ rất coi trọng việc các nghi lễ cúng để các thần linh. Đến nay, người dân buôn Jun còn lưu giữ rất nhiều phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp của cha ông xưa để lại như lễ cúng sức khoẻ cho voi, lễ cúng nhà mới, lễ cúng hạ thuỷ thuyền, lễ cúng sức khoẻ, …Cũng chính vì vậy mà các cấp uỷ, chính quyền địa phương huyện Lắk rất tích cực tuyên truyền vận động hỗ trợ người dân trong công tác bảo tồn các nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Việc cúng bến Hồ Lắk là một trong những nghi lễ còn vẹn nguyên giá trị văn hóa bản sắc của người dân tộc Mnông R’Lâm ở buôn Jun, qua đó góp phần tạo sự đoàn kết gắn bó giữa mọi người trong buôn làng. Vì vậy nghi lễ sẽ luôn được các thế hệ trẻ của người M’nông R’Lâm tiếp tục giữ gìn và phát huy.

Việc phục dựng nghi lễ cúng bến hồ Lắk không chỉ góp phần bảo tồn các nghi lễ truyền thống của người dân tộc M’nông ở buôn Jun. Qua đó góp phần thu hút khách du lịch đến loại hình du lịch trải nghiệm ở buôn làng của huyện Lắk.

 H Yur Je