Khởi nguồn sáng tạo với ngày hội STEM bậc Tiểu học

Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên cách dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Trong 02 ngày từ ngày 01 – 02/2, Phòng Giáo dục và Đào Tạo huyện đã tổ chức ngày hội STEM để tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục STEM trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn, công tác giảng dạy để nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

Ngày hội đã thu hút 18/18 trường tiểu trên địa bàn huyện tham gia. Theo đó, đến với ngày hội, mỗi trường tiểu học sẽ có một bài giảng dạy theo hướng tiếp cận với mô hình giáo dục STEM, mỗi giáo viên nghiên cứu đã triển khai dạy học với các chủ đề khác nhau ở khối lớp 2 tại trường TH Nguyễn Thị Minh Khai và khối lớp 4 tại trường TH Nguyễn Văn Trỗi, mỗi bài dạy STEM, giáo viên đã xác định rõ môn học chủ đạo và môn học tích hợp, yêu cầu cần đạt để có phương pháp và kỹ năng dạy học phù hợp, tạo hứng thú và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của học sinh. Với những kiến thức học tập từ giáo dục STEM các giáo viên, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã tận dụng những nguyên vật liệu phế thải có thể tái chế để tái sử dụng, tạo ra các sản phẩm STEM như: Ngôi trường, mái nhà, chậu trồng hoa, cây cảnh mini, cấy rau, bình tưới cây, tranh trang trí lớp học, sân vườn ….với màu sắc sinh động, hấp dẫn vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả mà lại giảm thiểu rác thải cho môi trường; đồng thời tuyên truyền được cho học sinh, phụ huynh ý thức bảo vệ môi trường, khơi nguồn sáng tạo. Từ đó phát hiện các học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật, phát triển năng lực toàn diện.

Việc tổ chức ngày hội STEM bậc tiểu học đã mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh. Đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong đội ngũ giáo viên, tạo sức lan tỏa tới cha mẹ học sinh, các em học sinh và cộng đồng về hoạt động giáo dục STEM. Đồng thời tạo cơ hội cho các em học sinh đổi mới phương pháp học tập, phát huy đam mê, nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng kiến thức học tập để tạo ra các sản phẩm, ứng dụng vào cuộc sống, phát triển năng lực tự học, các em học sinh thể hiện được kĩ năng, phát triển về phẩm chất, năng lực.

 H Yur Je