Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lắk phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hội

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đã và đang tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động hội cũng như sự phát triển của phụ nữ. Nắm bắt xu hướng đó, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lắk đã chú trọng chỉ đạo Hội cơ sở đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, triển khai, tổ chức các hoạt động. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện, tập hợp được phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ không có điều kiện tham gia sinh hoạt.

Huyện Lắk có 9.550 hội viên chiến gần 54% tổng số phụ nữ của toàn huyện; lực lượng cán bộ Hội chuyên trách các cấp (tính đến chi hội trưởng phụ nữ) 135 chị. Đây là lực lượng đông đảo để đẩy mạnh cũng như phát triển việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt Hội. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Lắk tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện tăng cường ứng dụng CNTT, mạng xã hội để triển khai các hoạt động của hội. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội bằng nhiều hình thức, lồng ghép chỉ đạo thông qua các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ nhiệm kỳ 2021 – 2026, tích cực cử cán bộ Hội LHPN huyện, xã tham dự các lớp tập huấn về bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng cán bộ Hội. Đối với cơ sở vật chất (máy tính) phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin luôn được Hội Phụ nữ các cấp quan tâm, hiện 100% cán bộ Hội LHPN từ huyện đến cơ sở, Hội Phụ nữ Công an đều được trang bị máy tính và kết nối mạng Internet. Hội LHPN huyện đã thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả 01 nhóm Zalo để triển khai các hoạt động của Hội đến với hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện, đến nay có 122 nhóm Zalo của các chi hội phụ nữ ở các xã, thị trấn được thành lập, với 6.342 người tham gia; thường xuyên đăng tải, chia sẻ những hoạt động của Hội. Hội LHPN huyện cũng đã thành lập 01 nhóm Facebook của Hội LHPN huyện và 01 nhóm Facebook của Hội LHPN 11 xã, thị trấn, 109 nhóm Facebook của các chi hội. Qua các trang nhóm Zalo và Facebook Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đăng tải mỗi tháng ít nhất là 12 tin, bài, hình ảnh với nhiều nội dung như: truyền truyền các phong trào, các cuộc vận động, các nội dung trọng tâm của Hội và kết quả triển khai thực hiện; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại địa phương; các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, chương trình “Mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương”; chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”…được hàng triệu lượt bình luận, like, bài tỏ sự đồng tình ủng hộ các phong trào, hoạt động của Hội. Đặc biệt là Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số”;…

Tại thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk các chị em phụ nữ nhiều năm qua đã rất thành thạo trong việc sử dụng điện thoại thông minh tạo lập các nhóm Zalo và Facebook để trao đổi thông tin, thông báo các cuộc họp hội phụ nữ, đồng thời đây cũng là một kênh để tuyên truyền vận động chị em phụ nữ tham gia hội, đặc biệt hơn đây cũng là một kênh để kêu gọi các nhà hảo tâm các đơn vị tài trợ cho các hoạt động của hội rất hiệu quả.

Thông qua ứng CNTT, mạng xã hội, các hoạt động của Hội LHPN các cấp được triển khai nhanh chóng, kịp thời hơn. Đặc biệt, Hội LHPN thị trấn Liên Sơn với nhiều hoạt động sôi nổi được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội nên mới nửa nhiệm kỳ đã phát triển được 30 hội viên vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội LHPN thị trấn nhiệm kỳ 2021 – 2026 đề ra.

Có thể thấy việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong triển khai thực hiện các hoạt động Hội LHPN nữ các cấp trên địa bàn huyện và đã đạt được kết quả đáng kể. Qua đó, góp phần tích cực vào việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hội cũng như tiết kiệm về chi phí, thời gian, xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với công cuộc chuyển đổi số toàn diện.

Hội Liên hiệp Phụ Nữ Huyện Lắk