Du khách thích thú với trải nghiệm du lịch cộng đồng ở huyện Lắk

Huyện Lắk là một địa điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn khi tới Đắk Lắk. Huyện Lắk có những thế mạnh riêng có về con người, vùng đất, khí hậu và những giá trị văn hóa truyền thống. Nhiều du khách muốn vào tận buôn để tham gia những sinh hoạt thường nhật của đồng bào các dân tộc thiểu số như đi thăm rẫy, hái cà phê, nấu bếp củi hay trải nghiệm cách làm gốm thủ công, thưởng thức những món ăn độc đáo của người M’nông như canh cà đắng, canh măng đỏ, các món ăn chế biến từ  hoa đủ đủ, lá sắn … đây cũng là những dư vị món ăn mà nhiều du khách không thể quên. Khai thác thế mạnh này, nhiều bạn trẻ ở huyện Lắk thực hiện loại hình du lịch văn hoá cộng đồng ở ngay chính buôn làng của mình.

Du lịch cộng đồng không chỉ đơn thuần là khai thác tiềm năng, thế mạnh của thiên nhiên, mà phải gắn với cộng đồng, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, để mang đến một không gian văn hoá độc đáo, sống động, quyến rũ du khách thập phương. Đó cũng là cách để chàng trai Y Sôl Sruk đã xây dựng ước mơ của mình bằng cách mở Homestay kết hợp với du lịch cộng đồng. Đến với Homestay của Y Sôl Sruk du khách sẽ tìm hiểu về cồng chiêng, vật dụng của người M’nông, thổ cẩm, đan đát, rượu cần, nhà sàn….

Bên cạnh đó tại các buôn phát triển du lịch như Buôn Yun, buôn Lê, buôn M’Liêng ở huyện Lắk cũng có nhiều nghi thức nghi lễ của người M’nông được giữ gìn và bảo tồn đến ngày nay như lễ cúng bến nước, lễ cúng sức khoẻ cho voi, lễ cúng nhà mới, lễ kết nghĩa anh em … đây là những nét văn hoá đặc sắc, độc đáo thu hút du khách đến tham quan. Đặc biệt khi đến với Buôn M’Liêng là một trong những buôn cổ của đồng bào M’nông Rlăm đang sinh sống, ở đây còn lưu giữ được những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể truyền thống của đồng bào Tây Nguyên với những ngôi nhà sàn dài truyền thống của đồng bào M’nông Rlăm nằm san sát nhau. Đến với buôn M’Liêng sẽ được chụp hình và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây đa cổ thụ có tuổi thọ trên 200 năm..

Trong quá trình phát triển du lịch cộng đồng ở huyện Lắk, người dân và các bạn trẻ người M’nông vẫn đang luôn nỗ lực tạo nên những sản phẩm du lịch thân thiện và độc đáo phục vụ du khách, đồng thời luôn ý thức về việc giữ gìn bản sắc đặc trưng riêng không hoà lẫn. Từ đó đã thu hút đông đảo khách du lịch đến với địa phương, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã có 13.586 lượt khách du lịch đến than quan, nghỉ dưỡng tại huyện Lắk trong đó khách nội địa có 12.659 lượt và khách quốc tế có 927 lượt, tổng doanh thu đạt 8,65 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, với loại hình du lịch cộng đồng rất cần được sự quan tâm của chính quyền địa phương, để tạo sức lan toả mạnh mẽ ngày càng thu hút nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm về cội nguồn, hướng đến những giá trị văn hoá truyền thống của người dân nơi đây.

 H Yur Je