Đắk Liêng phúc tra việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo giữa các thôn, buôn

Xã Đắk Liêng có 18 thôn, buôn, tổng số 2.635 hộ với 11.310 nhân khẩu, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 65%, đời sống của bà con ở đầy chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, dịch vụ thương mại phát triển ở quy mô nhỏ và lẻ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23,49%, hộ cận nghèo chiếm 17,40%. Để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025 theo Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ huyện khoá XV, những năm qua xã Đắk Liêng đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Theo đó công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo là một trong những việc quan trọng để xác định đúng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả, tích cực tuyên truyền, vận động và hỗ trợn gười dân vươn lên thoát nghèo.

Năm 2023, để công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã được thực hiện nghiêm túc, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo giảm nghèo, triển khai đồng bộ công tác rà soát, bình xét hộ nghèo đến từng thôn, buôn. Cán bộ ở cơ sở là người trực tiếp nắm vững chính sách và địa bàn dân cư nơi cư trú, triển khai chấm theo phiếu, sau đó xin ý kiến góp ý công khai rộng rãi toàn dân, báo cáo cấp trên theo quy định. Phương pháp thực hiện là rà soát thông qua đánh giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của gia đình. Công tác điều tra thu thập số liệu ở các hộ được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Vì vậy, điều tra viên phải đến từng hộ để trực tiếp hỏi người cung cấp thông tin, ghi đầy đủ câu trả lời vào phiếu điều tra… Đặc biệt, để công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo bảo đảm đúng quy trình, phương pháp, trung thực, công khai, minh bạch, UBND xã cũng đã ban hành quyết định số 134 ngày 06 tháng 11 năm 2023 về việc thành lập Tổ phúc tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Đăk Liêng năm 2023.  Theo đó, có 04 tổ  phúc tra gồm 18 người, có nhiệm vụ phối hợp với Tổ rà soát của 18 thôn, buôn tiến hành phúc tra lại kết quả rà sáot hộ nghèo, hộ cận nghoè tại 18/18 thôn, buôn để xác định đúng đối tượng, phản ánh đúng thực trạng đời sống nhân dân địa phương.

Ghi nhận tại Buôn Tơr, theo kết quả rà soát bước đầu mặc dù có giảm so với năm 2022 nhưng tỷ lệ vẫn cao vì vậy Tổ phúc tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo xã đã tiến hành rà soát lại, đặc biệt chú trọng đến các hộ gia đình nhiều năm liền vẫn chưa thể vươn lên thoát nghèo, đánh giá tình hình thực tế tại các hộ gia đình. Kết quả rà soát, hiện toàn buôn có 100 hộ dân, thì có đến 21 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo, nói về nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của buôn còn cao, chiếm đến 36% số hộ trong buôn.

Còn tại thôn Lâm Trường, kết quả rà soát hộ nghèo năm 2023, trong tổng số 103 hộ dân của thôn, có 6 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo (giảm 01 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo so với năm 2022). Để đánh giá kết quả rà soát trên, Tổ phúc tra đã tiến hành kiểm tra lại thực tế tại thôn, để đảm bảo tính minh bạch, đúng đối tượng. Tham gia cùng Tổ phúc tra.

Có thể nói, tổ chức phúc tra lại để xác định hộ nghèo, cận nghèo sẽ góp phần bảo đảm tính công khai, minh bạch về việc xác định đúng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, để Nhà nước và chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp người dân được tiếp cận kịp thời những chính sách hỗ trợ phù hợp về nhà ở, cây trồng, vật nuôi, vốn sản xuất, việc làm… giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững./.

H Yur Je – Văn Hoan