UBND huyện thống nhất chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật nước ngoài tại lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

UBND huyện vừa họp thống nhất một số nội dung liên quan đến buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật tỉnh Jeollabuk – Hàn Quốc tại huyện với Sở Ngoại vụ và Sở Vãn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Công an tỉnh.

Dự họp có Ông Lại Đức Đại – Phó giám đốc sở Văn hoá – Thể thao – và du lịch; Bà Châu Hồng Mai – Phó giám đốc sở ngoại vụ. Đại diện các phòng chuyên môn liên quan của Sở Ngoại vụ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Y Lâm Đăng Bing – Tổng đạo diễn chương trình.

Cuộc họp đã ý kiến thông qua và thống nhất tài liệu, chương trình kịch bản chi tiết đêm giao lưu nghệ thuật với đoàn nghệ sỹ Hàn Quốc và các điều kiện cần thiết khác phục vụ làm việc theo quy định.

Theo đó, Đối với đêm giao lưu văn hóa cồng chiêng “Huyền thoại Hồ Lăk”: Diễn ra vào lúc 19 giờ 30 phút đến 22 giờ, đêm 11/3/2023 tại Quảng trường Hoa viên huyện Lắk.

Chương trình gồm các tiết mục đặc sắc của các nghệ nhân tại các thôn, buôn trên địa bàn huyện diễn tấu cồng chiêng, dân ca, dân vũ thể hiện giá trị của không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên. Các nhạc cụ dân tộc độc đáo, những điệu múa dân gian truyền thống.

Ban Tổ chức sẽ bố trí xen kẽ nội dung diễn tấu chiêng và nhạc cụ truyền thống với nội dung nghệ thuật khác và có sự giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa đoàn nghệ thuật huyện Lắk và Đoàn nghệ sỹ đến từ tỉnh Jeollabuk Hàn Quốc để Đêm hội thêm đặc sắc.

Chương trình gồm 6 phần:

Phần 1: Khải hoàn, là lời mở đầu cho chương trình đêm giao lưu văn hóa cồng chiêng, sẽ đưa quý vị về với buôn làng xưa qua lời kể khan của nghệ nhân đến từ buôn Đung, xã Đắk Phơi; Phần 2: Là phần giới thiệu quý vị đại biểu, phát biểu của lãnh đạo UBND huyện; Phần 3, phần 4 là phần Âm nhạc của người Mnông sinh sống tại huyện Lắk, có những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt; và có nét văn hóa gần tương đồng với đồng bào Êđê; Phần 5 là phần Giao lưu văn hóa với đoàn nghệ thuật tỉnh Jeolabuk, Hàn Quốc với 5 tiết mục gồm 2 tiết mục múa, 2 tiết mục nhảy múa nhạc Samul và 1 tiết mục hợp diễn với đoàn nghệ thuật của tỉnh Đăk Lăk; Phần 6: Kết thúc chương trình, là những điệu múa xoang múa giao lưu giữa các nghệ nhân và du khách trên nền nhịp chiêng xung quanh bếp lửa.

Chương trình do đạo diễn Y Lâm Đăng Bing chịu trách nhiệm tổng đạo diễn toàn bộ chương trình, và xây dựng hiệu ứng hình ảnh để trình chiếu lên màn hình Led. Công ty sự kiện sẽ tiến hành dựng sân khấu và bàn giao cho ban tổ chức để tổng duyệt chương trình tối ngày 09/3/2023.

Bên cạnh đó, việc tiếp đón đoàn nghệ thuật tỉnh Jeolabuk, Hàn Quốc cần được chuẩn bị chu đáo từ khâu tiếp đón, dẫn đoàn đi tham quan và đến dự các hoạt động tại hội đua thuyền, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình chuẩn bị và tổ chức chương trình giao lưu với đoàn nghệ thuật tỉnh Jeolabuk, Hàn Quốc. Để chương trình Lễ hội diễn ra thành công, để lại dấu ấn trong lòng nhân dân, du khách trong nước và quốc tế./.

Văn Hoan