UBND huyện chỉ đạo tăng cường phát triển chăn nuôi áp dụng phương pháp an toàn sinh học và kiểm soát chặt chẽ tái đàn

Từ đầu tháng 3 cho đến cuối tháng 11/2019 tình hình dịch lở mồm long móng và dịch tả lợn châu Phi diễn ra hầu hết các địa bàn trong huyện gây thiệt hại trên 2.500 con heo giống, heo thịt. Do ảnh hưởng của nguyên nhân trên, nên hiện nay giá lợn hơi đang tăng khá cao tác động đến nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Để ổn định tình hình và có giải pháp kiểm soát dịch bệnh đồng thời tiếp tục chủ trưởng chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với chính quyền các địa phương có kế hoạch phát triển chăn nuôi gia súc theo phương pháp an toàn sinh học, nhằm từng bước giúp người chăn nuôi ổn định sản xuất, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh trên đàn gia súc. Ủy ban nhân dân huyện vừa có công văn chỉ đạo cho các đơn vị: phòng nông nghiệp phát triển nông thôn, trạm khuyến nông, thú y phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn Liên Sơn tuyên truyền hướng dẫn cho người dân cùng với việc kiểm soát dịch bệnh đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh chuồng trại thực hiện tốt việc phải xác định được nguồn lây bệnh và sử dụng các chế phẩm sinh học phòng chống, không cho vi rút phát tán trong trang trại, đồng thời chú trọng nhất là nâng cao sức đề kháng cho gia súc . Bên cạnh đó, người nuôi phải vệ sinh chân tay sạch sẽ. áp dụng 3 lớp bảo vệ: sử dụng sát trùng hữu hiệu đưa vào thức ăn, nước uống và vệ sinh chuồng trại hàng ngày; sử dụng chế phẩm thiên nhiên tăng cường hệ miễn dịch của lợn, sử dụng kháng sinh thế hệ mới nhằm ức chế quá trình nhân vi rút nội bào.

Quá trình triển khai thực hiện các biện pháp trên nhằm tạo thuận lợi cho người chăn nuôi trên địa bàn, UBND huyện yêu cầu các ngành chuyên môn của huyện tích cực xây dựng các nhóm giải pháp, biện pháp tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn trong kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm khuyến cáo cho các hộ chăn nuôi áp dụng các mô hình an toàn sinh học góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho phát triển kinh tế gia đình trong thời gian tới./.

XUÂN TIỆP