Trường Mẫu giáo Liên Sơn linh hoạt chăm sóc giáo dục trẻ trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19

Hiện nay, bậc học mầm non trong toàn huyện đã di học trở lại đối với khối lớp lá, tuy nhiên các khối mầm và chồi vẫn đang tạm nghỉ học tại nhà đảm bảo công tác phòng, chống dịch covid -19. Đối với trường mẫu giáo Liên Sơn, năm học 2021 – 2022 trường có 12 lớp, với tổng số 413 học sinh ở các khối lớp, trong đó khối lớp lá có 5 lớp, 165 trẻ. Nhằm đảm bảo công tác dạy và học, trường mẫu giáo Liên Sơn đã chủ động xây dựng nội dung, đồng thời kết nối với phụ huynh cùng chăm sóc, giáo dục trẻ, bên cạnh việc linh hoạt chuyển trạng thái học tập từ ở nhà sang trạng thái học trực tiếp đối với khối lớp lá, đảm bảo môi trường học tập an toàn trẻ đến lớp thực hiện 5K, đối với các khối lớp còn lại là mầm và chồi tạm dừng đến trường các cô giáo trường Mẫu giáo Liên Sơn đã chủ động tìm tòi, học hỏi xây dựng các video, clip ngắn hướng dẫn cho phụ huynh hỗ trợ cho các cháu vừa học, vừa chơi tại nhà để các cháu có được những ngày nghỉ ở nhà không bị nhàm chán trong mùa dịch.

Ngoài việc tổ chức tốt công tác đón trẻ ở khối lớp lá đến trường, hiện nay các cô giáo trường Mẫu giáo Liên Sơn đã xây dựng được 30 video, mỗi video có thời lượng từ 3  -5 phút, hướng dẫn để cùng phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà, với các nội dung về phát triển nhận thức tư duy, rèn luyện các kỹ năng, hoạt động làm quen với toán, khám phá khoa học… Những video hướng dẫn đều bảo đảm các yếu tố theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và đào tạo, có tính khoa học, thẩm mỹ và tính giáo dục thực tiễn cao. Các video sau khi quay, được biên tập hoàn chỉnh, được Phòng GD – ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường kiểm duyệt nội dung sau đó được các cô chia sẻ cho phụ huynh thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, qua mail và các trang hội nhóm của trường, của giáo viên chủ nhiệm. Mặc dù các cô giao tiếp với trẻ thông qua màn hình điện thoại, máy tính, nhưng trẻ tỏ ra thích thú và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh.

Việc chủ động xây dựng các video hướng dẫn cho trẻ của các cô mẫu giáo, cùng sự quan tâm đồng hành của gia đình trong khi trẻ ở các khối lớp mầm và chồi chưa thể đến trường là một trong những cách phòng dịch hiệu quả, giúp trẻ ở nhà có thể vừa học, vừa chơi. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền trên trang Facebook của trường về cẩm nang giáo dục mầm non; chăm sóc sức khỏe cho trẻ suy dinh dưỡng, béo phì; hướng dẫn cách phòng-chống dịch Covid-19. Cùng với đó các giáo viên điểm lẻ hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua các tranh ảnh ngộ nghĩnh… Việc dạy và học linh hoạt “không tới trường” đối với trẻ ở khối lớp mầm và chồi theo hình thức mới của trường mẫu giáo Liên Sơn cũng là cơ sở để rút kinh nghiệm, hoàn thiện các phương án dạy học phù hợp ứng phó với tình hình dịch Covid-19 được dự báo còn kéo dài và diễn biến phức tạp, khó lường cho các đơn vị giáo dục mầm non trong huyện. Đó cũng chính là cơ sở để thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên nền tảng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”…./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan