Tổ công tác của huyện làm việc với các xã về thủ tục cải cách hành chính và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân

Sau khi thành lập tổ công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết ngay các vướng mắc và phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính trên địa bàn qua đường dây nóng và tổ công tác tiếp nhận xử lý công tác phòng, chống tham nhũng về lĩnh vực cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho nhân dân.

Ngày 19/08/2021 tổ công tác của  UBND huyện do đồng chí Võ Thành Huệ – PCT UBND huyện làm tổ trưởng đã tổ chức làm việc với thường trực đảng ủy, HĐND, chủ tịch UBND, địa chính, văn phòng thống kê, tư pháp xã Ea Rbin, Nam Ka và Krông Nô về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết đơn thư, phản ánh của nhân dân; và công tác cải cách thủ tục hành chính tại các đơn vị.

Tại buổi làm việc ở xã Ea Rbin và xã Nam Ka, UBND xã đã nêu những mặt còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. đồng thời báo cáo về Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp mới, cấp đổi, chỉnh lý, giải quyết đơn thư, phản ánh của nhân dân, công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận sử dụng đất tại xã cũng như tại chi nhánh VP đăng ký QSD đất huyện. Theo thống kê 8 tháng đầu năm xã Ea Rbin đã hoàn chỉnh hồ sơ cấp mới 12 trường hợp, đã chuyển văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã chuyển qua Chi cục thuế 04 bộ. Còn 08 bộ chưa rõ thông tin.

Xã tiếp nhận 06 đơn thư về đất đai, hòa giải 02 đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn theo đúng đơn vị giải quyết, 02 đơn gửi tòa án, đã giải quyết được 01 đơn; 02 đơn gửi công an huyện, đang thụ lý giải quyết.

Có 42 hộ đề nghị hỗ trợ đền bù đã được giải quyết, hỗ trợ đền bù theo quy định. Điều chỉnh, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có vướng mắc.

Xã Nam Ka đã hoàn chỉnh hồ sơ cấp mới 04 trường hợp, đã được nhận bìa, không vướng, không tồn đọng. Có 08 bộ hồ sơ phải đăng ký đo đạc cấp đổi, việc cấp đổi còn vướng mắc do trước đây xã Krông Nô cấp. Hiện đã giải quyết 04 bộ (mới chỉ trích lục, đo đạc); 04 bộ hiện đã đo đạc nhưng không xử lý được.

Việc điều chỉnh, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện đảm bảo yêu cầu, không có vướng mắc. Xã đã tiếp nhận 04 đơn thư về đất đai; trong đó có 03 đơn công dân làm thủ tục xin tự rút lại; địa phương tổ chức hòa giải 01 đơn không thành, nên đã hướng dẫn công dân gửi đơn tòa án nhân dân huyện để giải quyết;  Có 02 vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xã đang giải quyết. Cán bộ xã chưa có biểu hiện gây nhũng nhiễu đối với công dân đến liên hệ công tác, giải quyết hồ sơ đất đai.

Kết Luận buổi làm việc Đồng chí Võ Thành Huệ –  Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã Nam Ka và Ea Rbin thực hiện niêm yết công khai Quyết định số 847/QĐ-UBND ngày 20/4/2021 của UBND huyện và các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đảm bảo theo đúng quy định, để người dân được biết có cơ sở thông tin, tố giác. Đề nghị 02 xã nắm bắt kịp thời tình hình của địa phương, công tác giải quyết thủ tục hành chính như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép và các thủ tục liên quan để công dân đến liên hệ công tác được thuận lợi. Thực hiện rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho công dân theo đúng quy định; giải quyết đơn thư còn tồn đọng theo đúng thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn xã.

Chiều cùng ngày tổ công tác cũng đã làm việc với xã Krông Nô. Tại buổi làm việc UBND xã cũng đã nêu những mặt còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. đồng thời báo cáo về Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp mới, cấp đổi, chỉnh lý, giải quyết đơn thư, phản ánh của nhân dân, công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận sử dụng đất tại xã cũng như tại chi nhánh VP đăng ký QSD đất huyện.

Theo báo cáo của cán bộ địa chính xã cho biết: 08 tháng qua xã tiếp nhận 24 hồ sơ; 10 hồ sơ chi nhánh văn phòng chuyển trả chậm phải điều chỉnh lại hồ sơ; Đã giải quyết được 06 trường hợp; còn lại 18 hồ sơ (xã đã xác nhận nguồn gốc) chi nhánh văn phòng đang thụ lý; Hồ sơ cấp mới xã đã gửi ra chi nhánh VP ĐK QSD đất huyện nhưng chỉ mới giải quyết được 30% số hồ sơ. Việc đo đạc chưa được đảm bảo kịp thời. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ký phiếu hẹn nhưng để quá thời gian không giải quyết, có trường hợp hộ dân phải làm lại nộp hồ sơ đến 06 lần.

Về tiếp nhận và xử lý đơn thư năm 2021 tiếp nhận 02 đơn, tồn đọng từ năm 2019 chuyển sang là 06 đơn, đã giải quyết 06 đơn, còn tồn 02 đơn, 01 đơn chưa giải quyết, 01 đơn giải quyết không thành; Việc điều chỉnh, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có vướng mắc; thực hiện đảm bảo yêu cầu.

Qua buổi làm việc với xã Krông Nô. Đồng chí Võ Thành Huệ –  Phó Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng tổ công tác đề nghị UBND xã Kông Nô hoàn thiện báo cáo giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã từ đầu năm đến nay, nội dung đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân và gửi về Văn phòng UBND huyện trước ngày 23/8/2021. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu phát hiện trường hợp nào nhũng nhiễu, gây khó khăn thì phản ánh về đường dây nóng của huyện theo Quyết định số 847. UBND xã có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ địa chính xã phối hợp với bộ phận một cửa huyện và Chi nhánh Văn phòng để theo dõi, nắm bắt cụ thể kết quả việc giải quyết hồ sơ của công dân trên địa bàn, phản ánh về đường dây nóng khi gặp cán bộ, công chức gây khó khăn. Thực hiện niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa và thông báo trên đài truyền thanh xã. Đề nghị UBND xã chỉ đạo việc niêm yết đầy các văn bản liên quan đến các thủ tục hành chính về giải quyết đất đai và các thủ tục hành chính khác tại bộ phận một cửa đảm bảo đúng quy định.Tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông, lâm nghiệp theo đúng quy định của pháp luật  trên địa bàn xã.

Văn Hoan