Thắp sáng đường buôn vui xuân đón tết

Sau gần 2 năm triển khai mô hình xây dựng điện đường chiếu sáng nông thôn, nhiều con đường nối liền giữa các buôn làng và các trục đường chính trung tâm xã Yang Tao luôn rực sáng ánh đèn điện vào ban đêm, tạo diện mạo mới cho buôn làng vùng nông thôn thêm khởi sắc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Những tuyến đường điện được xây dựng trên tinh thần tham gia tự nguyện của các hộ dân, chung sức, đồng lòng đóng góp tiền của cùng hàng trăm  công lao động của nhân dân góp sức cùng Đảng bộ và chính quyền xã Yang Tao thắp sáng đường buôn- xây dựng nông thôn mới.Trong chương trình hôm nay, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự “THẮP SÁNG ĐƯỜNG BUÔN VUI XUÂN ĐÓN TẾT”.

Xã Yang Tao có 2.555 hộ dân, với 9.777 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm hơn 96%, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, toàn xã có trên 30% hộ nghèo, vì vậy ban đầu việc vận động nguồn lực xã hội hoá trong nhân dân để thực hiện lắp đặt điện đường chiếu sáng ở các con đừng thôn, buôn gặp không ít khó khăn. Để có thể vận động người dân đồng tình, ủng hộ, đóng góp tiền, ngày công tham gia thực hiện mô hình, Cấp uỷ chính quyền xã Yang Tao đã tổ chức xin ý kiến nhân dân và tiến hành họp bàn công khai, dân chủ bằng việc huy động các nguồn kinh phí xây dựng trong nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã, Ban tự quản buôn tiến hành khảo sat, đo đạc các vị trí, số lượng trụ cột, bóng đèn cần lắp đặt. Đẩy mạnh việc kêu gọi vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm, đơn vị kết nghĩa với các buôn tham gia. Với cách làm trên, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, phong trào “Thắp sáng đường buôn” trên địa bàn xã đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, các nhà hảo tâm và các đơn vị kết nghĩa nhiệt tình tham gia. Bà Đỗ Thị Minh Nguyệt – Người dân Buôn Drung xã Yang Tao; Ông Nguyễn Đức – Ban quản lý rừng Lịch sử – Văn hoá – Môi trường Hồ Lăk cho biết.

Từ công trình đầu tiên được thực hiện tại buôn Dơng Bắk vào cuối năm 2020, đến nay trên địa bàn xã Yang Tao đã có 7 mô hình thắp sáng đường buôn ở 7/10 buôn gồm: buôn Dơng Guôl; buôn Cuôr Tak; buôn Dơng Băk; buôn Cuôr; buôn Bhôk; buôn Drung; buôn Yôk Đuôn, có tổng chiều dài khoảng 7,4km, có hơn 247 trụ điện và bóng đèn được thắp sáng với tổng chi phí thực hiện trên 335 triệu đồng. Trong đó, có 02 mô hình được đấu nối bằng bóng đèn Led năng lượng mặt trời tại buôn Cuôr và buôn Dơng Băk. Kinh phí xây dựng diện đường do các hộ dân tự nguyện đóng góp, ngoài ra còn có sự hỗ trợ một phần kinh phí từ các đơn vị kết nghĩa.  Ông Y Thơ Mlô – Phó Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho biết thêm.

Điển hình nổi bật trong phong trào lắp điện đường chiếu sáng tại xã Yang Tao phải nói đến Buôn Drung. Trước kia tuyến đường về buôn Drung, xã Yang Tao đi lại rất khó khăn, bà con thường lo lắng khi có việc cần đi lại hay vận chuyển nông sản vào ban đêm. Thấy rõ hiệu quả từ mô hình lắp điện đường chiếu sáng từ các  buôn khác trên địa bàn xã, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, Ban tự quản buôn Drung đã tích cực vận động người dân thực hiện lắp đặt điện đường chiếu sáng. Sau hơn 1 tháng tuyên truyền vận động các tổ chức đoàn thể và nhân dân Buôn Drung đã triển khai và hoàn thành tuyến đường điện có chiều dài 1.500m với 29 trụ và bóng đèn điện chiếu sáng, trong đó các hộ dân của buôn đóng góp kinh phí hơn 48 triệu đồng và còn tích cực tham gia đóng góp hàng trăm ngày công lao động, cùng với sự hỗ trợ từ Ban quản lý rừng Lịch sử – Văn hoá – Môi trường Hồ Lăk đến nay tuyến đường điện này đã thực sự đi vào hoạt động hết sức hiệu quả. Từ khi có điện đường chiếu sáng, hình ảnh con đường vào buôn thay đổi hẳn vào ban đêm, người dân trong buôn không còn lo lắng khi tham gia giao thông, trẻ em vui chơi, nô đùa, người lớn thì thong thả đi dạo, tập thể dục dưới ánh đèn điện, tận hưởng thành quả do chính bản thân mình cùng mọi người trong buôn cùng nhau đóng góp xây dựng. Cô Đỗ Thị Minh và Chị H Hảo Lứk – người dân Buôn Drung, xã Yang Tao chia sẻ.

Cùng chung niềm vui với người dân Buôn Drung, những ngày qua, mỗi người, mỗi nhà ở buôn Bhôk xã Yang Tao đều háo hức, vui tươi phấn khởi góp công, góp sức làm điện đường thắp sáng con đường trong buôn. Để thống nhất được ý kiến của các hộ dân trong buôn, chung sức đồng lòng xây dựng điện đường, Chi bộ buôn đã phối hợp với các đoàn thể trong xã tích cực tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ. Hiện nay, đoạn đường nội buôn đã được lắp đặt hoàn chỉnh 16 trụ và bóng đèn điện với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng do người dân trong buôn đóng góp. Trong thời gian tới, Buôn Bhôk sẽ tiếp tục vận động bà con trong buôn lắp đặt thêm hệ thống điện đường tại một số tuyến đường khác trong buôn. Anh Y Al Trei – Buôn trưởng buôn Bhôk, xã Yang Tao cho biết.

Việc lắp đặt điện đường chiếu sáng không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông vào ban đêm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, mà mô hình “thắp sáng đường buôn”  đã góp một phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã Yang Tao. Việc phát hiện, ngăn chặn và truy bắt các đối tượng vi phạm liên quan đến an ninh trật tự đạt kết quả cao hơn so với khi làm việc thiếu ánh sáng. Hệ thống đèn đường đã giảm bớt phần nào vất vả của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã khi phải làm việc về đêm, giúp các anh có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giữ bình yên cho từng con đường, ngõ hẻm của buôn, mang lại cuộc sống an vui cho bà con Nhân dân. Thiếu Tá Ê Ban Tuấn Đạt – Phó Trưởng Công an Xã Yang Tao cho biết.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả từ mô hình lắp đặt điện đường chiếu sáng, xã Yang Tao đã chủ trương phân công các đồng chí đảng uỷ viên phụ trách địa bàn phối hợp cùng với đoàn thể xã như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phụ trách quản lý từng mô hình ở buôn, tích cực vận động tuyên truyền người dân tham gia và bảo vệ mô hình lắp điện đường chiếu sáng, cũng như tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong đó đặc biệt chú trọng phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng như góp phần xây dựng địa phương ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp, chị H Thời Knăm – Bí thư Đoàn xã Yang Tao chia sẻ.

Đến xã Yang Tao những ngày đầu xuân năm mới, không khí tưng bừng, rộn rã, tươi vui tại các buôn làng trong niềm hân hoan phấn khởi khi những tuyến điện đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Chủ trương triển khai thực hiện mô hình “Thắp sáng đường buôn”, ở xã Yang Tao như tạo ra một luồng gió mới làm đổi thay cuộc sống còn nhiều khó khăn của người dân trong xã. Ánh sáng điện đường không những xua tan bóng tối, góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội mà còn khẳng định sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yang Tao trong việc chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết số 02- NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện Lắk về tập trung huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk vào năm 2030.

H Yur Je + Văn Hoan