Nỗ lực chỉnh trang đô thị chung tay để trung tâm huyện luôn sáng – xanh- sạch – đẹp

Với mục tiêu góp sức xây dựng hình ảnh trung tâm huyện sáng – xanh – sạch – đẹp, tạo ấn tượng thu hút du khách đến tham quan du lịch, những năm qua, cán bộ, công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc luôn nỗ lực đảm bảo vệ sinh môi trường, quản lý và vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị, chăm sóc cây xanh khu vực hoa viên và dọc các tuyến đường trung tâm, đường bờ hồ Lăk, chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện.

Huyện Lăk với tiềm năng lợi thế về du lịch, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan với nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, các điểm du lịch trải nghiệm, khám phá vô cùng lý thú như thứcLiêng Puh Pêt ở xã Krông Nô được bắt nguồn từ những mạch nước ngầm chảy ra từ các khe đá trên đỉnh núi và hợp lưu tạo thành dòng thác, gồm có ba tầng và trải dài gần 2 km, hay đỉnh núi Chư Yang Lắk với độ cao 1.700 m, tọa lạc trên một dãy núi cao, phía dưới chân núi là đồng bằng hồ Lắk rộng lớn bao quanh các buôn làng của người M’nông …Không chỉ là đi leo núi “săn” mây, khi đặt tour trải nghiệm, du khách còn được tìm hiểu thêm về văn hóa tín ngưỡng, thưởng thức những món ăn truyền thống, đặc biệt là hòa mình trong những nhịp chiêng ngân vang của đồng bào M’nông tại chỗ.

Cùng với du lịch trải nghiệm, các hoạt động du lịch cộng đồng ven hồ Lắk cũng dần được khôi phục. Nhiều du khách đến với huyện Lắk để thư giãn, tìm hiểu về những buôn làng bên hồ Lắk thơ mộng, khám phá nghề nuôi voi, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người M’nông. Với những lợi thế đó, huyện Lắk phấn đấu thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2030, trở thành một trong những địa điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của tỉnh cũng như quốc gia với những sản phẩm độc đáo như tham quan buôn làng, đi thuyền độc mộc, du lịch thân thiện, chụp hình và cho Voi ăn;  du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát triển văn hóa các buôn làng dân M’nông.

Để đạt được mục tiêu đưa huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030 theo Nghị Quyết 02-NQ-HU ngày 13/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Lắk. Trong những năm qua, không chỉ trung tâm thị trấn Liên Sơn mà khắp các thôn, buôn, TDP trên địa bàn huyện, người dân đều phấn khởi chung tay góp sức xây dựng buôn làng, TDP xanh – sạch – đẹp. Trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của Công ty TNHH Xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc. Là đơn vị trực tiếp đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị, Công Ty liên tục xây dựng và điều chỉnh kế hoạch hành động để phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài các đợt thu gom, vận chuyển rác thải cao điểm vào các dịp lễ, Tết, đơn vị luôn duy trì thường xuyên việc thu dọn rác, không để rác tồn đọng qua ngày. Cùng với đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh nơi hoa viên, dọc các tuyến đường trục chính trung tâm thị trấn và quanh bờ hờ Lăk được chăm cắt tỉa thường xuyên.

Hiện nay, Công ty TNHH xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc có tổng số 21 công nhân lao động. Công ty hiện đang cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn, vệ sinh công cộng tại địa bàn Thị trấn Liên sơn và xã Đắk liêng. Năm 2022 mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Công ty TNHH Xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng trung tâm huyện; sản xuất và duy trì cây xanh thị trấn, công viên, các tuyến đường quanh Hồ Lăk… qua đó đóng góp vào việc xây dựng Thị trấn Liên sơn theo hướng văn minh, hiện đại.  Trong năm, Công ty ước đã thu gom được 1.112 xe chuyên dụng, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom khoảng 5.004 tấn/năm; tăng  gần 400 tấn so với năm 2021. Chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện được xử lý chủ yếu theo phương thức chôn lấp. Công ty đã tích cực cải tiến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiện nay, công ty có 02 xe chuyên dụng điều khiển bằng thủy lực nạp rác đến lúc đầy thùng ép kín. Bên cạnh việc duy trì thực hiện quét dọn, thu gom rác thải đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, Công ty tích cực tuyên truyền việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Qua đó, giảm lượng rác thải phát sinh ra môi trường. Cùng với thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, những ngày này, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND huyện, chỉnh trang đô thị trước thềm năm mới đón tến Nguyên Đán Quý Mão năm 2023, Công ty đã lập kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, tập trung phương tiện, duy trì, đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, khu dân cư, các điểm du lịch không để rác thải tồn đọng, rơi vãi làm ô nhiễm môi trường. Cắt tỉa, chăm sóc, cây xanh, hoa giấy, luôn xanh tươi, chỉnh trang đô thị tạo cảnh quan trên địa bàn huyện. Thực hiện quản lý, duy tu và vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông và hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn thị trấn Liên Sơn.

Công ty thường xuyên bảo dưỡng duy trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điện chiếu sáng công cộng với khoảng 475 bóng, trên các tuyến đường trung tâm có chiều dài 18km. Tỷ lệ bóng chiếu sáng duy trì thường xuyên ở mức 95%, thời gian chiếu sang được duy trì theo mùa nhằm phát huy hiệu quả hệ thống chiếu sáng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị. Hoạt động vận hành, đóng cắt điện đảm bảo hợp lý để tiết kiệm điện năng theo ý kiến chỉ đạo của UBND huyện. Phối hợp với các cơ quan ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác dẹp hành lang giao thông, đảm bảo cho du khách và người dân tham gia giao thông thuận tiện. Trao đổi với chúng tôi, Bà Lê Thị Ninh – Phó Giám đốc Công ty cho biết.

Hiện nay, môi trường sống của các khu dân cư trên địa bàn thị trấn của huyện đã có những bước cải thiện đáng kể, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường sống do rác thải sinh hoạt gây ra. Việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, xóa bỏ các điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị. Nổi bật là các chậu hoa giấy dọc trung tâm huyện, một số tuyến đường hoa chuông vàng, hoa mua… dọc bờ hồ, hoa trong khuôn viên trụ sở cơ quan đơn vị, trường học…đã khoe sắc thắm. Những cung đường hoa đang nở rộ kết hợp điểm nhấn là khối đá lớn với câu khẩu hiệu “đến Lăk ắt thành công” đặt ngay tại ngã 3 Nguyễn Tất thành … góp phần thu hút khách du lịch.

Chăm sóc cắt tỉa cây xanh tại khu vực trước trụ sở Huyện uỷ, anh Nguyễn Văn Dung công nhân tổ nước sạch – cây xanh, Công Ty TNHH xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc chia sẻ.

Tỉ mỉ quét dọn lá cây trên các tuyến đường bà Nguyễn Thị Phúc – Tổ quét rác Công Ty TNHH xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc bày tỏ.

Bên cạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, Công ty TNHH xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc đang cung ứng nước sạch cho người dân và khối Cơ quan, trường học, doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn thị trấn Liên Sơn. Trong năm 2022, Công ty đã tăng sản lượng khai thác nước sạch sinh hoạt đạt 70.680m3 /61.610mtăng 9.070m3 so với cùng kỳ năm trước. Tuy rằng lượng nước khai thác còn hạn chế nhưng chất lượng vẫn được Công ty đặt lên hàng đầu, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định để người dân sử dụng. Trong năm 2022 khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đảm bảo việc làm và duy trì các chế độ đãi ngộ cho người lao động, nhưng Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc vẫn đạt lợi nhuận trước thuế 55 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 11 tỷ đồng.  Đồng thời Công ty giải quyết đủ công ăn, việc làm cho 21 người lao động, với thu nhập bình quân đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, kinh phí công đoàn, bảo hộ lao động, bồi dưỡng hiện vật và chế độ chính sách khác của người lao động được Công ty thực hiện đầy đủ.

Những kết quả trên có được là nhờ Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc đã thực hiện công tác quản lý, linh hoạt, chặt chẽ, điều hành sát sao tới từng khâu công việc, cộng với tinh thần thái độ làm việc và sự đoàn kết trong Công ty tiếp tục được nâng cao, từ đó tạo nên một tập thể thống nhất, vững mạnh và cùng hướng đến mục tiêu xây dựng trung tâm huyện Lăk sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02 – của BCH Đảng bộ huyện khoá XV về “tập trung huy động các  nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lăk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đăk Lăk vào năm 2030”.

Thời gian tới, để môi trường của Thị trấn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và đáng sống, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của cán bộ, công nhân Công ty là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung tay hưởng ứng của người dân Thị trấn nói riêng, toàn huyện nói chung. Đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện nhận xét và nêu định hướng trọng tâm.

Thực tế khẳng định rằng, trung tâm huyện Lăk đã và đang có những sự thay đổi tích cực rõ nét trong 02 năm trở lại đây, kể từ khi Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ huyện đi vào cuộc sống, đã mang đến hơi thở, luồng sinh khí mới cho mảnh đất và con người huyện Lăk. Trong đó, có những công việc âm thầm, lặng lẽ nhưng hết sức ý nghĩa, của những cán bộ, công nhân Công ty Công ty TNHH  xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc đã góp phần làm cho mỗi tuyến đường trung tâm huyện  ngày thêm sáng – xanh –  sạch – đẹp./.

Vy Thuỷ -Văn Hoan