Tập trung ngăn chặn và khống chế lay lan Covid 19 từ chùm ca bệnh ở buôn B’hôk xã Yang Tao

Ngay khi xã Yang Tao có chùm ca bệnh liên quan đến 2 mẹ con L.T.T, sinh năm 1974 và L. T. D, sinh năm 1993 hộ khẩu thường trú tại buôn B’Hôk xã Yang Tao bị covid 19. Cùng thời điểm trên tại buôn Thái xã Bông Krang cũng có 01 ca dương tính với Covid 19 là ca bệnh: B.T.H sinh năm 1980. Sau khi phát hiện các ca bệnh trên các ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương đã cách ly các F0 và truy vết các F1, F2 để hướng dẫn cách ly theo quy định.

Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra diện rộng, khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Lăk đã có Quyết định số 257/QĐ-BCĐ, ngày 10-8-2021 về việc thiết lập vùng cách ly y tế tại cụm dân cư thuộc xã Yang Tao.

Theo đó, phong tỏa, cách ly y tế một phần của buôn Bhôk, xã Yang Tao gồm 5 hộ gia đình với 18 nhân khẩu (quy mô vùng cách ly: Từ nhà ông Y Kuân Bkrông đến nhà bà H Jem Kuân); Phong tỏa, cách ly y tế một phần của buôn Cuôr Tak, xã Yang Tao gồm 20 hộ gia đình với 78 nhân khẩu (quy mô vùng cách ly: Từ nhà ông Y Dren Teh đến nhà ông Y Long Lưk). Thời gian áp dụng cách lykể từ 0 giờ ngày 10-8 đến khi có thông báo mới. Ban Chỉ đạo phòng chống Covid 19 của huyện cũng đã ban hành Quyết định phong toả 01 phần cụm dân cư buôn B’hôk xã Yang Tao gồm: 05 hộ với 18 nhân khẩu và 01 phần cụm dân cư buôn Cuôr Tak xã Yang Tao gồm 02 hộ dân với 78 nhân khẩu. Ban chỉ đạo cũng ban hành văn bản khoanh vùng cách ly khu dân cư ở một số buôn của xã Yang Tao, áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ gồm các buôn: buôn Đơng Băk; buôn Yôk Đôn; buôn Cuôr Tak; buôn Drung; buôn Cuôr; buôn B’hôk thuộc phía bên trái quốc lộ 27 tính từ huyện Lăk đi TP.BMT.

UBND huyện Lắk giao UBND xã Yang Tao chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thiết lập ngay các chốt chặn các lối ra, lối vào các cụm dân cư phong tỏa; thực hiện kiểm soát 24/24 giờ đối với các cụm dân cư nêu trên và thực hiện cách ly y tế theo đúng các quy định hiện hành.

Thực hiện theo quyết định và sự chỉ đạo của BCĐphòng, chống covid 19 huyện, BCĐ phòng, chống covid 19 xã Yang Tao đã nhanh chóng huy động lực lượng lập chốt phong toả, và các chốt chặn đảm bảo theo quy định.

Việc làm này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân trên địa bàn xã, khi được khoanh vùng kiểm soát góp phần giúp người dân yên tâm hơn trong việc phòng chống lây lan dịch, tiếp tục lao động sản xuất, cùng chính quyền địa phương bảo nhiệm vụ kép vừa chóng dịch covid19 và phát triển kinh tế theo đúng tinh thần chỉ đạo của BCĐ phòng chống, dịch covid 19 huyện.

Trước đó vào ngày 9-8, qua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã phát hiện 2 trường hợp dương tính trong cùng một gia đình ở buôn Bhôk, xã Yang Tao. Hai bệnh nhân là L.T.T. (SN 1974) và L.T.D. (SN 1993), là mẹ con ruột và cùng trú tại buôn Bhôk, xã Yang Tao đi từ vùng dịch Bình Dương về, từ ngày 11/7, thực hiện cách ly tại nhà theo quyết định của UBND xã, đến ngày 25/7 hết thời gian cách ly, đến ngày 9/8 có biểu hiện sốt đến TTYT huyện khám, sau đó được làm test nhanh cho kết quả dương tính với virus SaCoV 2. Còn L.T.D thuê xe ô tô riêng trở về từ vừng dịch Bình Dương ngày 25/7 , sau khi khai báo y tế, làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Trạm Y tế xã Yang Tao cho kết quả âm tính rồi về cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly tại nhà (từ 25-7 đến 9-8) chỉ tiếp xúc gần với 5 người trong gia đình. Đến ngày 9/8  khi L.T.T (mẹ đẻ) có kết quả test nhanh dương tính, cán bộ y tế đã đến nhà là test nhanh kháng nguyên với T.T.D, kết quả dương tính với SaCoV 2. Đến ngày 10/8 cả 2 mẹ con là L.T.T và L.T.D có kết quả PCR dương tính. Hiện tại, 2 bệnh nhân này đã được chuyển lên Bệnh viện Dã chiến số 1 để điều trị; các trường hợp tiếp xúc gần đã được đưa đi cách ly y tế theo quy định. Đáng chú ý, chị L.T.D. vừa sinh con mới được hơn 1 tháng tuổi. Tính đến ngày 11-8, trên địa bàn huyện Lắk đã ghi nhận 12 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2 ca đã bình phục./.

Vy Thuỷ -Văn Hoan