Sáu buôn xã Yang Tao thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16

Sau khi ghi nhận 02 ca dương tính với Covid 19 cư trú tại buôn B’Hôk giáp với buôn Cuar tak trên địa bàn xã Yang Tao, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid của huyện đã ban hành văn bản phong toả  05 hộ dân với 18 khẩu tại cụm dân cư buôn B’Hôk và 20 hộ dân với 78 khẩu ở buôn Cuar Tak xã Yang Tao, đồng thời cũng ban hành văn bản khoanh vùng khu dân cư ở 6 buôn của xã Yang Tao thuộc phía cánh trái quốc lộ 27 tính từ huyện Lăk đi TP.BMT, gồm buôn Đơng Băk, buôn Yôk Đôn, buôn Cuar, buôn Cuar Tak, buôn B’Hôk, buôn Drung. Với 1555 hộ dân và 5710 khẩu phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian áp dụng cách lykể từ 0 giờ ngày 10/8 đến khi có thông báo mới.

Để kiểm soát việc đi lại của bà con 6 buôn áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 Ban chỉ đạo xã đã thành lập 4 điểm chốt đầu các tuyến đường từ trong buôn  ra giáp nối với quốc lộ 27và 04 chốt tại các khu vực dân cư phải phong toả. Xã đã cấp cho mỗi hộ gia đình 1 giấy thông hành để ra ngoài trong diều kiện thật sự cần thiết, trong gia đình cố định 1 người được đi qua chốt ra ngoài 3 lần trong  tuần, 2 lần cách nhau tối thiểu là 2 ngày.

Sau những ngày đầu thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, 1555 hộ với 5710 khẩu của 6 buôn đã thấy những khó khăn nhất định ban đầu: trên những mảnh ruộng lúa đã chín ngã màu vàng nhưng bà con chưa thể tập trung ra đồng thu hoạch, cũng như bà con không tập trung qua các cách đồng ngoài đường quốc lộ để cắt cỏ và chăn thả trâu bò như những ngày thường trước đó, trâu bò của các hộ đang ở trong khu vực phong toả phải  chăn thả tập trung trong các khu vực bán kính rất hẹp, các quán tạp hoá ở các buôn đa số đã đóng cửa do ít người tới mua hàng, thỉnh thoảng chỉ có một số người dân có ghé tạp hoá trong buôn mua ít đồ nhu yếu phẩm thiết yếu. Tình hình đi lại của người dân cũng phải hạn chế hơn, lực lượng trực làm việc tại 08 chốt trực phòng chống Covid của xã đã phải làm việc hết sức vất vả cả ngày lẫn đêm, ban chỉ đạo của xã cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về công tác quản lý theo dõi giám sát, nhất là bố trí lực lượng canh trực ở các chốt.

Trong giai đoạn này  và những ngày sắp tới các hộ dân sống trong khu vực phải phong toả và 6 buôn đang thực hiện giãn cách xã hội của xã Yang Tao sẽ còn phải gặp rât nhiều khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt cũng như phải chấp hành tuân thủ cách ly, giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid 19, tránh để xảy ra trong cộng đồng. Chính vì vậy đòi hỏi người dân ở đây không chỉ phải vượt qua mọi thử thách, khó khăn trong những ngày giản cách để cùng với toàn dân tiếp tục nêu cao tinh thần chiến đấu với giặc Covid 19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch”; ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid 19.

Văn Thắng – Văn Hoan