Phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực vũ khí – vật liệu nổ – công cụ hỗ trợ và pháo

Hàng năm, vào thời điểm trước, trong và sau tết nguyên đán là thời điểm các hoạt động mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, Tết nguyên đán Kỷ Hợi (2019), trên địa bàn huyện Lăk, tình hình sử dụng pháo diễn ra rất nhiều, mặc dù các cơ quan chức năng, lực lượng Công an đã tích cực tuyên truyền vận động, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm về pháo (đã xử lý hình sự 1 vụ, 1 đối tượng) tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ gia đình, cá nhân mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo, trong đó có không ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; gây phức tạp tình hình ANTT.

 

Để đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết nguyên đán Canh Tý 2020, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về pháo. Ngày 18/12/2018 Chủ tịch UBND huyện Lăk đã có Chỉ thị số 07 về việc phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về pháo trước, trong và sau tết nguyên đán Canh TÝ (2020), Chỉ thị nêu rõ:

– UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể, trường học tổ chức phát động trong cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về pháo đến cơ quan công an và phối hợp với cơ quan công an trong hoạt động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo; nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, thuốc nổ, công cụ hỗ trợ;

– Địa phương, cơ quan nào để cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động phạm tội, vi phạm pháp luật về pháo thì lãnh đạo đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Ban thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Địa phương, đơn vị nào làm tốt sẽ được biểu dương, khen thưởng;

– Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về pháo. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nào vi phạm hoặc để người thân vi phạm ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn bị xem xét kỷ luật về đảng, chính quyền; Đoàn thề…..

– Công an huyện Lăk chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan, cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở: Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo; thời điểm trước, trong và sau giao thừa, bố trí cán bộ chiến sĩ trực tại các tuyến đường để phát hiện, lập biên bản, ghi hình và xử lý các trường hợp sử dụng pháo (nhất là các gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức); sau Tết nguyên đán, lập danh sách hộ gia đình, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hoặc người thân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về pháo gửi Chủ tịch UBND các xã, Thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm.

Pháp luật quy định các hành vi bị nghiêm cấm gồm:

+ Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ.

+ Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo hoa, thuốc pháo hoa.

+ Mua, bán, tàng trữ, sử dụng thuốc nổ lấy từ các loại bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật liệu nổ quân dụng (dùng trong quốc phòng, an ninh), vật liệu nổ công nghiệp để sản xuất trái phép pháo, thuốc pháo.

+ Sử dụng súng, dùng vật liệu nổ không đúng quy định để gây tiếng nổ thay cho pháo.

Pháp luật cũng quy định chế tài đối với các hành vi vi phạm như sau:

Xử phạt hành chính:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

Sử dụng các loại pháo mà không được phép.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm;

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm.

Truy cứu trách nhiệm hình sự:

Theo quy định tại Điều 190 và 191 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, thì pháo nổ được quy định là mặt hàng cấm, do vậy tất cả các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các mặt hàng này sẽ bị xử lý hình sự khi đảm bảo yếu tố định lượng, cụ thể như sau:

– Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 06 kg đến dưới 40 kg, sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm tù.

– Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 40 kg đến dưới 120 kg, sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

– Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 120 kg trở lên. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

– Các hành vi gây rối trật tự công cộng do hành vi đốt pháo nổ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm./.

Để góp phần tạo điều kiện cho nhân dân vui xuân đón tết, đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân nêu cao tính tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về pháo.