Bà con nông dân xã Buôn tría tích cực sản xuất lúa Đông Xuân 2019 – 2020

Hiện nay, trên khắp cánh đồng xã Buôn Tría  bà con nông dân đang tấp nập ra đồng làm đất gieo trồng vụ Đông Xuân. Là một trong những vùng trọng điểm về trồng lúa nước của huyện, nên người nông dân luôn chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ khâu làm đất đến phơi ải, diệt trừ sâu bệnh hại trong đất được người dân quan tâm xử lý triệt để.

Tại các khu vực ruộng chủ động được nguồn nước tưới trên địa bàn xã, bà con đã tiến hành gieo sạ sớm từ đầu tháng 12, để tránh lụt vào cuối vụ, thôn Liên Kết 1 mặc dù không có nước từ kênh mương thủy lợi, song các hộ dân ở đây đã tự bơm nước để sản xuất cho kịp thời vụ.Tuy nhiên do trận lụt vào tháng 8 năm 2019 đã khiến nhiều hộ dân ở đây bước vào sản xuất vụ Đông Xuân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về giống. Hiện nay, giống lúa Đài Thơm tám được bán trên thị trường với giá 22.000đ/kg và để gieo sạ được 1ha lúa này, người dân phải bỏ ra hơn 3 triệu đồng tiền mua giống. Trên địa bàn xã có hơn 85% người dân sử dụng các giống lúa Đài Thơm Tám để sản xuất vụ đông xuân, trước những khó khăn vì mất mùa do lũ lụt từ vụ sản xuất lúa hè thu gây ra, người trồng lúa nước ở đây đang rất mong chờ nhận được sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước để bà con có thêm kinh phí tái sản xuất.

Còn tại một số vùng như Thôn Liên Kết 2, 3 người dân cũng đang khẩn trương tiến hành cày bừa để gieo sạ lúa đông xuân,  tuy nhiên do trên địa bàn xã hiện đang đầu tư xây dựng lại một số tuyến kênh mương thủy lợi đến nay chưa hoàn thành nên chưa thể dẫn nước về để người dân sản xuất lúa đông xuân được.

Theo ông Phạm Văn Thuần – chủ Tịch UBND xã Buôn Tría cho biết: Xã Buôn Tría được UBND huyện hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất do thiên tai gây ra trong tháng 12/2018 và tháng 8/2019 được hơn 1 tỷ 552 triệu đồng, đến nay xã đang tiến hành làm thủ tục để hỗ trợ kịp thời cho người dân bị mất mùa do thiên tai. Trên địa bàn xã cũng đang thi công một số công trình thủy lợi nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc dẫn nước thủy lợi về các cánh đồng để bà con có nước sản xuất, hiện nay UBND xã đã yêu cầu các đơn vị thi công làm kênh mương tạm để khắc phục tạm thời điều tiết nước tưới cho người dân sản xuất vụ đông xuân kịp tiến độ đề ra. Đến nay, xã đã xuống giống gieo sạ được 150/890 ha lúa nước, đạt gần 17% KH huyện giao./.

H Yur Je