Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng

Bước ra từ cuộc thi chưa từng có tiền lệ được tổ chức tại Tỉnh Đắk Lắk, cũng như cả nước. Đồng chí Võ Ngọc Tuyên – Phó Giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh, là người có điểm số và được đánh giá cao nhất trong 5 ứng cử viên tại cuộc thi tuyển chức Bí thư huyện uỷ. Ngay sau khi trúng tuyển chức danh Bí thư Huyện uỷ Lắk, đồng chí Võ Ngọc Tuyên đã bám sát và thực hiện chương trình hành động mà mình đã hứa sẽ thực hiện nếu trúng tuyển vào chức danh Bí thư Huyện uỷ Lắk. Thật vậy, chỉ sau một thời gian ngắn khi nhận nhiệm vụ đồng chí Võ Ngọc Tuyên cùng các đồng chí trong Thường trực, Ban thường vụ, BCH đảng bộ huyện, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lắk lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng. Trong đó có Nghị quyết số 02-NQ/HU, 13/ 10/2020 nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030 và Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 05/3/2021 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi giai đoạn 2021 – 2025. Đây là 02 nghị quyết đột phá được kỳ vọng sẽ mang lại mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người dân và xây dựng huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030.

Sau gần 02 năm nhận nhiệm vụ, trên cương vị là TUV- Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Võ Ngọc Tuyên và tập thể Ban thường vụ Huyện uỷ Lắk luôn xác định để đưa huyện Lắk thoát khỏi huyện nghèo, thực hiện thành công các nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện khoá XV thì công tác cán bộ là then chốt. Vì vậy trong thời gian qua, huyện Lắk đã thực hiện công tác luân chuyển, điều động nhiều cán bộ tăng cường về các xã vùng sâu vùng xa, từ đó đặt đúng người đúng vị trí, để cán bộ lãnh đạo có thể phát huy hết khả năng của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong việc thực hiện Nghị quyết 02 và NQ 05 có thể thấy rõ vai trò và tầm quan trọng của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác tập hợp, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo.

Được luân chuyển công tác về xã Yang Tao, đồng chí Nguyễn Văn Huyên – HUV, Bí thư Đảng uỷ xã Yang Tao là trong những nhân tố tích cực để vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các Nghị quyết chuyên đề 02, 05 của BCH Đảng bộ huyện khoá XV, tiêu biểu là nghị quyết 05 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tính đến nay toàn xã đã vận động hỗ trợ cấp 16.903 giống cây ăn quả gồm mít thái, dừa xiêm, mãng cầu cho hơn 1.473 hộ nghèo. Cùng với đó, địa phương đã xây dựng 22 mô hình trồng mít Thái tại 11 buôn của xã để bà con học tập; tiếp tục vận động các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm mua thêm cây giống để hỗ trợ bà con.

Về với xã Bông Krang, có thể thấy được sự thay đổi của những khu đất trống, đồi trọc mà trước đây người dân vẫn thường bỏ hoang. Đến nay đã được phủ xanh bằng nhiều loại cây ăn trái. Để nghi quyết 05 thực sự đi vào cuộc sống người dân, các cấp uỷ, chính quyền, mặt trận đoàn thể từ huyện đến thôn buôn cùng với các đơn vị kết nghĩa, doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực mua, tặng cây giống ăn quả cho bà con, hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc phù hợp. Những đồng chí được phân công phụ trách địa bàn, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên  là những người tiền phong gương mẫu để thực hiện nghị quyết 05 trên địa bàn được phụ trách. Tính đến nay trên địa bàn xã đã thực hiện trồng được 8680 giống cây các loại, trong đó đã có nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả. Điển hình là mô hình của đảng viên Y Ban Liêng được xã hỗ trợ 100 cây giống mít thái được trồng xen trong vườn điều với diện tích 4 sào đang cho sinh trưởng và phát triển tốt.

Xã Đăk Phơi và xã Đắk Nuê cũng là một trong những điển hình trong việc thực hiện nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ huyện. Cấp uỷ chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tìm những loài cây, con giống phù hợp với khí hậu, đất đai thổ nhưỡng, nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng, phù hợp với tiêu thụ thị trường. Chỉ tính riêng năm 2022, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các đơn vị kết nghĩa và các mạnh thường quân đã hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo các gia đình chính sách với tổng số cây là 23.801 giống cây các loài gồm mít thái, sầu riêng, nhãn

Song hành cùng với công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Lắk đang chú trọng việc nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu lúa gạo huyện Lắk. Là địa phương có diện tích gieo trồng lúa nước hàng năm trên 14.000 ha, sản lượng lương thực thu hoạch được trên 96 nghìn tấn/ năm. Dưới sự chỉ đạo của Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, về thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, người nông dân đã chú trọng hơn đến việc sử dụng giống  lúa năng suất và chất lượng, có giá trị kinh tế như Đài thơm 8, RVT, ST 24, ST 25 có chất lượng gạo và giá trị cao được đưa vào sản xuất, chiếm tỷ lệ 60% cơ cấu giống. Các xã trọng điểm về lúa nước như xã Buôn Triết đang tích cực triển khai mô hình nhân giống lúa, từ đó tạo ra nguồn giống lúa tốt, giảm chi phí  đầu tư cho nông dân. Các ngành chức năng trên địa bàn huyện đang tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp tiến hành khảo sát vị trí đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gạo và bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất đai đến năm 2030.

Sức mạnh của Nghị quyết 05 của Đảng bộ huyện Lắk là huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn, buôn cùng vào cuộc. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện các đơn vị kết nghĩa các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên  các cấp đã vận động, trao tặng cho người dân buôn kết nghĩa, gia đình chính sách được hơn 230.356 giống cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là mít thái với 96.760 cây và các loại cây khác với tổng trị giá hơn …. tỷ đồng. Qua chương trình đã giải quyết cho hơn 10.000 hộ nghèo, cận nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số đã được nhận cây giống hỗ trợ và bà con đã chuyển đổi cây trồng, phủ xanh được hàng trăm ha đất trống bỏ hoang vườn tạp, đồi trọc.

Thấy rõ những tiềm năng và lợi thế của huyện Lắk trong phát triển du lịch, vì vậy vấn đề đặt ra làm sao để có thế phát huy, tạo bước đột phá trong phát triển ngành du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ mục tiêu này, hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 4 năm 2021 được huyện Lắk tổ chức thành công rực rỡ,  đại diện lãnh đạo UBND huyện Lăk đã ký kết biên bản ghi nhớ 04 dự án đầu tư trên địa bàn huyện với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.446 tỷ đồng. Tổ chức thành công cuộc thi thiết kế biểu trưng lô gô huyện Lắk để tạo nét đặc trưng, riêng biệt của huyện Lắk. Tổ chức thành công lễ đón nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh thác Liêng Puh Pêt, xã Krông Nô. Bên cạnh đó huyện Lắk đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng cơ sử hạ tầng giao thông, trong đó huyện đã chú trọng các đường giao thông đến các điểm du lịch, góp phần đẩy mạnh, thu hút khách du lịch đến với các địa danh du lịch nổi tiếng của huyện nhà như đường lên thác Liêng Buk Sac ( Thác Bìm bịp), xã Yang Tao; tuyến đường từ quốc lộ 27 đi vào Khu  nghỉ dưỡng Lăk Tented Camp, khu an toàn khu xã Krông Nô đi hang đá ba tầng, thác Liêng Pú Pết… Hiện nay, huyện huy động nguồn vốn 348 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện 8 dự án phát triển du lịch; Từ nguồn ngân sách của địa phương giai đoạn 2021 – 2025, huyện xác định có 03 dự án về xây dựng hạ tầng đô thị và phục vụ du lịch gồm:………………. với tổng kinh phí đầu tư hơn 166 tỷ đồng.

Với những định hướng mang tầm chiến lược, cùng với việc huy động nguồn vônd trung ương, địa phương, ra sức kêu gọi các nhà đầu tư và đẩy mạnh công tác xã hội hoá, sau gần 2 năm triển khai thực hiện nghị quyết 02, đến nay huyện Lắk đã huy động được hơn 1tỷ 887 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hoá để trồng và chăm sóc trên 25 nghìn cây hoa các loại tại trung tâm thị trấn liên sơn và các tuyến đường liên thôn, liên xã, công sở, trường học, nhà cộng đồng .., đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, thân thiện với cuộc sống hàng ngày của con người. Có thể thấy rõ nhất sự thay da đổi thịt của huyện Lắk khi dạo quanh các trục đường chính và ven hồ Lắk,  hàng chục ngàn cây hoa các loại như: hoa chuông vàng, kèn hồng, mai anh đào, mai vàng, hoa giấy, hoan hoàng yến, hoa mua, hoa ngũ sắc phượng tím, phương rừng … đang đua nhau khoe sắc giữa tiết trời sang xuân, những hàng ghế đá trải dài ven hồ Lắk khiến người ta như muốn nán lại để chiên ngưỡng vẻ đẹp của Hồ Lắk. Về đêm khi huyện Lắk trở nên lung linh, sáng rực rỡ bởi ánh đèn điện trang trí tuyến đường Nguyễn Tất Thành, tạo nên cảnh sắc về đêm đầy huyền ảo, mơ mộng.

Tại các trụ sở Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đến các xã, thị trấn, trụ sở các ban ngành đoàn thể huyện đều tích cực phong trào xanh, sạch, đẹp bằng việc chỉnh trang cảnh quan khuôn viên trụ sở, xây dựng những bồn hoa, cây cảnh với đủ màu sắc, tạo nên khuôn viên trụ sở văn minh, sạch đẹp, đặc biệt Trường THPT Lắk đã xây dựng được vòn hoa lên cổng trường như tạo thêm điểm nhấn cho vẻ đẹp của huyện Lắk. Tại các thôn, buôn, TDP trên địa bàn huyện Lắk đã và đang tích cực tham gia trồng cây xanh, trồng hoa tại các trục đường nội thôn, buôn, TDP. Mùa xuân này khi đi dạo quanh chân đồi biệt điện những con đường ven hồ Lăk hay đến TDP 4 hay Buôn Dơng Kriêng, thị trấn Liên Sơn, đường vào Yuk La xã Đăk Liêng và còn nhiều con đường khác, sẽ được thấy những bông hoa hoàng yến đang rực rỡ sắc vàng tạo nên một bức trang xuân đầy sức sống, những ngồi nhà sàn đơn sơ giờ được tổ điểm thêm một vẻ đẹp làng que bằng những sắc hoa tươi tắn rực rỡ. người và hoa, hoa và ngời như hoà quyện vào nhau tạo nên sắc cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng. Để có được những kết quả thời gian qua, người người, nhà nhà đều cảm thụ được sự vật xung quanh đang chuyển mình, thay da đổi thịt và như để phát triển và lưu giữ những khoảnh khắc yên bình thơ mộng ấy, người dân như cảm nhận và ý thức được việc trồng hoa tạo cảnh quan thiên nhiên,  môi trường sống xung quanh ngày càng thêm xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Nghị quyết 02 thật sự đã đi vào từng ngõ gõ cửa từng nhà làm thay đổi nhận thức cũng như diệm mạo nông thôn của huyện Lắk.

Từ sự chỉ đạo sáng suốt của Ban thường vụ huyện uỷ, BCH Đảng bộ huyện Lắk, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu,  đã thực sự đưa nghị quyết 02 và 05 lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận để cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng nhau xây dựng, đưa huyện Lắk ngày càng phát triển. Cũng chính từ sự đoàn kết, thống nhất ý chí của các cấp uỷ, đến chính quyền đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong huyện mà 02 năm qua huyện Lắk đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Huyện Lắk là một trong 4 tập thể được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen 02 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020, 2021. Đảng bộ và nhân dân huyện Lắk là đơn vị duy nhất trong 15 đơn vị hành chính của tỉnh Đắk Lắk được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026…

Từ thực tiễn đã cho thấy từ quá trình xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết thực sự đi vào lòng dân, hợp lòng dân, được nhân dân ửng hộ thì vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu là hết sức quan trọng, như Bác Hồ đã từng nói: “dễ muôn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chúng ta tin tưởng rằng nghị quyết 02,05 đã và đang mở ra hướng đi, đúng và trúng để tiến tới khai thác tiềm năng lợi thế không chỉ về nền nông nghiệp phong phú, đa dạng của địa phương mà còn xây dựng phát triển tiềm năng, lợi thế của ngành du lịch của chúng ta để tương xứng và ngang tầm với những gì mà thiên nhiên, con người ban tặng.

H Yur Je