Nông dân xã Đăk Liêng phấn khởi ra đồng thu hoạch lúa Đông xuân

Vụ sản xuất lúa đông xuân năm 2019-2020, xã Đăk Liêng thực gieo sạ được 930ha lúa nước, Trong đó tập trung chủ yếu tại các thôn Hoà Bình, Buôn Tơ, Buôn Bàng, Buôn Yuk, Buôn Dranh B, Buôn Mliêng I, II…. Với thời tiết thuận lợi cùng với đó là 07 công trình thuỷ lợi trên địa bàn xã đảm bảo cung cấp đủ nước tưới cho các cánh đồng.

Có mặt tại cánh đồng lúa ở Buôn cam, Buôn Yuk, Buôn Bàng và các thôn Hoà Bình xã Đăk Liêng chúng tôi nhân thấy bà con nông dân đang ra đồng thu hoạch lúa đông xuân với không khí rất khẩn trương và phấn khởi cho biết: năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, nguồn nước phục vụ sản xuất được đảm cùng với việc ít bị sâu bệnh hại, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông, rầy nâu, … Nhờ vậy mà cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh nhiều, cho năng suất cao hơn so với năm trước, mặt khác giá thuê nhân công, máy gặt ở địa phương thấp hơn nhờ giá xăng dầu trên thị trường giảm nên chi phí đầu tư cho sản xuất vụ lúa này cũng giảm hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó thì năm nay bà con sử dụng gieo sạ các giống lúa cho năng suất và chất lượng cao như lúa Đài thơm 8 và RVT là những giống lúa được các thương lái ưa chuộng và mua với giá thành cao từ 6,2 – 6,3 ngàn đồng/kg đối với lúa Đài thơm 8 và từ 6,8 – 7 ngàn đồng/kg đối với lúa RVT nên người dân ở đây rất phấn khời.

Mặc dù có những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra đã phần nào làm ảnh hưởng đến đời sống của người nông dân, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp. Nhưng bù lại năm nay thời tiết ưu đãi nên khá thuận lợi cho bà con trong sản xuất cũng như việc thu hoạch, phơi sấy nên trong thời gian từ nay cho đến hết tháng 04/2020 nông dân xã Đăk Liêng sẽ tập trung thu hoạch các diện tích lúa còn lại. Với sản lượng khá, giá bán cao trong niên vụ này khiến nông dân ở đây đang rất phấn khởi.

Xuân Thái