Nông dân trồng hồ tiêu huyện Lăk phấn khởi khi bước vào thu hoạch niên vụ 2020 – 2021

Theo báo cáo của phòng NN&PT NT huyện Lăk cho biết, hiện nay toàn huyện có khoảng 229 ha hồ tiêu, trong đó hô tiêu kinh doanh  là 171 ha tập trung chủ yếu ở các xã Đăk Liêng, Đăk Phơi, Đăk Nuê, Buôn Triết với sản lượng ước đạt 250 tấn. Hiện nay, bà con nông dân đang bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2020 – 2021. Đúng thời gian này, giá tiêu trên thị trường liên tục tăng cao sau một thời gian dài rớt giá nên người nông dân hết sức vui mừng, phấn khởi.

Gia đình Anh Huynh Nhỏ ở Buôn Pai A, xã Đăk Phơi là một trong những hộ gia đình trồng hồ tiêu lâu năm ở huyện Lăk cho biết hiện nay gia đình anh có hơn 1,3 ha hồ tiêu với trên 2.000 trụ tiêu kinh doanh năng xuất bình quân đạt từ 7 đến 8 tấn tiêu khô mỗi năm, Những năm trước đây, vào đầu mùa vụ, giá hồ tiêu chỉ ở mức gần 45 đến 50 ngàn đồng/1kg. Do hồ tiêu rớt giá nên gia đình anh cũng như những người trồng tiêu xung quanh gặp không ít khó khăn, thiếu hụt nguồn vốn tái đầu tư cho vườn cây, nên đã có rất nhiều hộ dân cho chặt phá một số diện tích hồ tiêu để chuyển qua trồng các loại cây ngắn ngày như dưa hấu, khoai lang, rau xanh… Tuy nhiên, hiện giá hồ tiêu bất ngờ tăng cao trở lại, từ 72 đến 75 ngàn đồng/1kg có thời điểm lên đến 85 ngàn đồng/1kg, khiến cho người dân rất vui mừng.

Cũng như nhiều hộ dân có đất canh tác tác tại xã Đăk phơi, gia đình chị Vũ Thị Hồng ở thôn Liên Kết I, xã Buôn Tría có 7 sào đất trồng Café ở xã Đăk Phơi cho năng xuất thấp, bình quân mỗi năm 2 tấn café nhân không đủ chi phí đầu tư nên đến năm 2016 chị phá bỏ cà phê chuyển qua trồng trên 1.000 trụ tiêu đến nay cho thu hoạch với năng xuất bình quân từ 3 đến 4 tấn tiêu khô mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư khoảng 60 đến 70 triệu đồng/năm gia đình chị thu về lợi nhuần gấp 2 đến 3 lần so với trồng café trước đây.

Còn đối với gia đình chị Trần Thị Ngọc, ở thôn Hoà Bình 3, xã Đăk Liêng có 9 sào đất trồng cafe chị trồng sen canh thêm 500 trụ tiêu năm ngoái cho thu hoạch được 01 tấn tiêu khô gia đình chi bán được trên 50 triệu đồng, sang năm nay gia đình chị thu hoạch được hơn 2 tấn tiêu với giá bán như hiện nay gia đình chị thu về  trên 150 triệu đồng, trừ các khoản chi phí đầu tư khoảng 30 triệu đồng, gia đình chị còn lời được hơn 120 triệu đồng.

Có thể thấy với mức giá tăng lên như hiện nay, người dân rất phấn khởi để tiếp tục quan tâm đầu tư chăm sóc cây hồ tiêu. Tuy nhiên các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không vì giá tiêu tăng đột biến như hiện nay, mà chuyển sang trồng tiêu ồ ạt để tránh sau này lặp lại tình trạng khi tiêu rớt giá, không còn hào hứng đầu tư để cây tiêu bị dịch bệnh dẫn đến tiêu chết rồi lại phải chặt phá chuyển đổi sang cây trồng khác gây tốn kém cho người nông dân./.

Xuân Thái