Nông dân Trần Đình Phi – làm giàu từ mô hình VACR

Anh Trần Đình Phi từ Nghệ an vào thôn Yên Thành 2 xã Đăk Nuê sinh sống, là một anh nông dân cần cù ham học hỏi kinh nghiệm – KHKT để áp dụng vào trong lao động sản xuất, quyết chí vươn lên làm giàu. Sau khi lập gia đình anh Phi được chị gái cho 5 sào đất trồng cà phê để 02 vợ chồng có đất để tăng gia sản xuất bươn chải lo toan cuộc sống hàng ngày. Năm 2004 gia đình anh Phi đã thông qua các tổ chức đoàn thể địa phương vay vốn mua thêm ruộng đất, đào ao, thả cá chăn nuôi vịt đẻ. Quá trình đầu tư cả về vốn, giống, KHKT cộng với sự vất vả nắng mưa, hăng say, miệt mài lao động của 02 vợ chồng nên thành quả lao động hàng năm của gia đình anh Phi được đền đáp xứng đáng, qua thu hoạch từ cây cà phê, lúa, vịt đẻ, mỗi năm lợi nhuận tăng dần, anh chị lại tiếp tục mua thêm ruộng đất mở rộng sản xuất và chăn nuôi.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn đầu tư mua, tích góp ruộng đất để  trồng trọt và mở rộng chăn nuôi. Mặt khác để có thêm kiến thức kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, anh Phi còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình kinh tế trong và ngoài huyện để áp dụng KHKT vào phát triển kinh tế gia đình, cải tạo đất, chăm sóc cây trồng vật nuôi từng bước nâng cao thu nhập gia đình.Tính đến thời điểm hiện tại, gia đình anh Phi sở hữu diện tích rộng  gần 7 ha đất nông nghiệp, trong đó có 3ha cà phê, năng suất 3 tấn/ha; 3,5 ha lúa nước mỗi năm 2 vụ cho năng suất đạt trên 18 tấn khô mỗi năm, và 01 vụ làm khoai lang Nhật tăng thêm thu nhập cho gia đình, trang trại nuôi vịt 350m2, trên 1.400 con vịt đẻ trứng, mỗi ngày thu được khoảng 12.000 quả trứng, với giá trứng vịt được gia đình bán ra giao động từ hơn 2000  – 2,6000đồng/quả, trừ chi phí nguồn thu từ trứng đạt từ 80 – 150 triệu đồng mỗi năm; ngoài ra anh Phi còn nuôi 02 con Bò sinh sản và ao cá rộng khoảng 2.000m2. Mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, từ mô hình VACR gia đình Phi thu lãi trên 400 triệu đồng.

Anh Phi chia sẻ, để có được mô hình VACR phát triển như hiện tại, gia đình đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Phi còn tích cực tham gia các phong trào của Hội nông dân và địa phương tổ chức, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật về trồng trọt chăn nuôi cho các hội viên cũng như bà côn nông dân có nhu cầu học hỏi.

Có thể thấy rằng, mô hình phát triển kinh tế VACR của nông dân Trần Đình Phi là minh chứng cho tư duy mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của nông dân xã Đăk Nuê nói riêng và nông dân trong huyện nói chung. Với những mô hình sản xuất tổng hợp, người nông dân ngày càng linh hoạt, thích ứng và tiếp cận với những tiến bộ KHKT trong lao động sản xuất, nhằm tạo ra các sản phẩm hàng hoá an toàn, tránh lạm dụng các loại thuốc kích thích, phân bón hóa học khiến đất đai, môi trường, đặc biệt là nông sản bị tồn dư chất hóa học, gây hại đến sức khỏe con người. Chính việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người nông dân trong trồng trọt, chăn nuôi sẽ giúp nông sản tiêu thụ dễ dàng hơn, từ đó thu nhập sẽ tăng lên đáng kể. Không chỉ góp phần làm giàu cho gia đình mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, làm giàu cho quê hương.

Vy Thuỷ – Văn Hoan