Nông dân huyện Lắk nhộn nhịp bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ năm 2022 – 2023

Huyện Lăk hiện có 5.245 ha diện tích trồng cà phê, tập trung chủ yếu ở các  xã Đăk Phơi, Đắk Nuê, Đăk Liêng, Krông Nô Nam Ka, Ea Rbin. Hằng năm, bắt đầu vào tháng 11 cũng là lúc nông dân huyện Lăk bước vào vụ thu hoạch cà phê. Ghi nhận của phóng viên tại một số vườn, rẫy cà phê, nhiều nông dân tâm trạng vẫn kém vui, dù được mùa nhưng chi phí đầu tư và giá thuê nhân công tăng cao so với mọi năm.

Gia đình anh Phan Phúc Cử ở Buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê có hơn 2ha cà phê kinh doanh xâm canh tại Buôn Pai Ar, xã Đắk Phơi đang thuê khá nhiều nhân công thu hái cà phê từ hai tuần nay, anh Phan Phúc Cử cho biết: Mọi năm sản lượng cà phê nhà anh đều đạt khoảng 50 tấn cà phê tươi, gia đình anh thường bán tươi cho thương lái tại vườn. Năm nay, giá cà phê tươi đầu vụ khá cao, tuần trước gia đình anh bán chốt được 15 tấn cà phê tươi với giá 9.000đ/kg cà phê tươi; tuy nhiên đến thời điểm hiện nay giá cà phê tươi đã giảm chỉ còn 8.000đ/kg nhưng gia đình anh vẫn quyết định bán cà phê tươi tại vườn vì không có công phơi. Năm nay, mặc dù sản lượng cà phê có đạt hơn so với mọi năm nhưng do chi phí đầu tư khá cao nên sau khi trừ chi phí người nông dân không thu lãi được bao nhiêu. Anh Phan Phúc Cử, Buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê cho biết thêm.

Cùng với việc giá xăng dầu, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng, thì năm nay giá nhân công thu hái cà phê cũng tăng, trước đây nếu như hái khoán tiền công sẽ được tính khoán 1.000 /kg, thì năm nay dao động từ 1.200đồng – 1.300 đồng/kg; nếu tính ngày công dao động từ 200.000 đồng– 230.000 đồng/ngày. Đối với người lao động họ sẽ chọn hình thức hái khoán nhiều hơn, trung bình 1 ngày có thể hái từ 3-4,5 tạ, tương đương với tiền chủ vườn phải trả từ 300 đến 400 ngàn/ngày công cho người hái thuê, vậy nên so với hái công nhật thì hái khoán cho thu nhập cao hơn, nhưng hái khoán cũng tạo ra nhiều ảnh hưởng cho việc chăm nuôi cành mùa vụ sau. Anh Phan Phúc Cử Buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê cho biết.

Vì giá nhân công cao nên một số hộ gia đình có diện tích cà phê ít cũng tự đổi công cho nhau để giảm chi phí thuê công thu hái. Gia đình chi H Đen Pang Sưr ở Buôn Yang Lah 1, xã Đắk Liêng có hơn 6 sào cà phê xâm canh tại xã Đắk Phơi cũng đã huy động hết nguồn nhân công trong gia đình để thu hái cà phê, cà phê gia đình năm nay do( ít) thiếu kinh phí nên không đầu tư  chăm sóc nên năng suất so với năm trước ước đạt thấp hơn. Chi H Đen Pang Sưr – Buôn Yang Lah 1, xã Đắk Liêng chia sẻ.

H Yur Je + Văn Hoan