Người trồng Cà phê chủ động tưới nước cho các rẫy cà ngay sau Tết Tân Sửu

Sau những ngày nhộn nhịp đón Xuân Tân Sửu 2021, bà con nông dân ở huyện Lăk đang tập trung tưới nước và chăm sóc cây cà phê. Tưới nước có tác dụng duy trì sinh trưởng của cây, đồng thời là điều kiện đặc biệt để cây ra hoa trong mùa khô. Những năm qua cà phê không tăng giá, nhưng người trồng không vì vậy mà buông xuôi, thời gian này, họ dành rất nhiều công sức, tâm huyết tưới nước cho các vườn cà phê với hy vọng về một vụ mới bội thu, tăng giá.

Theo số liệu tổng hợp của phòng NN&PTNT huyện, trên địa bàn huyện hiện có hơn 4.800 ha cà phê . Trong đó, diện tích cà phê kinh doanh là hơn 3.939,4 ha, còn lại đang ở giai đoạn kiến thiết cơ bản, diện tích trồng cà phê tập trung chủ yếu ở các xã Đăk phơi, Đăk Liêng, Đăk Nuê, Krông nô là chính. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng trong năm, ngay từ những ngày đầu của năm mới 2021, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, phòng nông nghiệp và Chi nhánh thủy lợi huyện đã xây dựng phương án điều tiết nguồn nước tưới cũng như dự trữ nước tại các hồ, đập, đầu tư , nâng cấp sửa chữa nhiều công trình thủy lợi vì vậy năm nay bà con nông dân hiện đang rất phấn khởi vì có nguồn nước tưới dồi dào.

Tại các rẫy cà phê tiếng máy bơm nước nổ giòn giã liên hồi xen lẫn tiếng cười nói vui vẻ của các chủ rẫy, ai ai cũng phấn khởi khi ngày càng có nhiều công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp phục vụ tốt cho việc điều tiết nước và dẫn nước để người dân tưới cho cây trồng.

Vụ tưới năm trước. Nhiều nông dân dở khóc, dở cười vì mưa xuân, bởi những cơn mưa vừa và nhỏ vào những ngày trước tết, vì thế mà nhiều gia đình phải kéo máy tưới đuổi ngay nếu không thì không đủ lượng nước cho cà phê nở hoa, làm cho tỷ lệ đậu quả của cà phê thấp. Vào cùng thời điểm này năm nay công tác tưới tiêu thuận lợi hơn rất nhiều.

Cũng như các điạ phương khác ở Tây Nguyên, hiện phần lớn nông dân huyện Lăk đang sử dụng phương pháp tưới phun mưa (tưới béc) và tưới gốc (tưới dí). Thông thường có 3 – 4 đợt tưới trong mùa khô để đảm bảo cho cây cà phê phát triển tốt. Nhưng trong năm nay có thể bà con phải tưới thêm đợt 5 nếu như mùa khô kéo dài. Bên cạnh nước tưới, việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho cà phê cũng cần quan tâm. Khi cung cấp dinh dưỡng cân đối, hợp lý cà phê cây sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu với điều kiện khắc nghiệt của mùa khô tạo tiền đề năng suất cho mùa vụ mới.

Vy Thuỷ