Người dân buôn Yông hăt hân hoan đón nước sạch về Buôn

Sáng ngày 20/8/2020, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk và trụ trì Chùa Linh Phong huyện Cư Mgar đã bàn giao công trình nước sạch cho người dân buôn Yông Hắt, xã Krông Nô huyện Lăk, về dự lễ bàn giao có đ/c H Kim Hoa B’yă – UV BTV tỉnh uỷ, Trưởng Ban dân vận tỉnh uỷ, chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đại diện chùa Linh Phong huyện Cư Mgar; về phía huyện có đ/c Võ Ngọc Tuyên – Bí thư Huyện uỷ Lắk; đ/c  H Bình R’Jam – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo Công an huyện; đại diện lãnh đạo Đảng uỷ xã Krông Nô và người dân Buôn Yông Hắt.

Buôn Yông Hắt là buôn căn cứ cách mạng có 168 hộ với 823 nhân khẩu, trong đó có tới 90 hộ nghèo, cận nghèo chiếm 54% tổng số hộ trong buôn. Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp  nên còn nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu về nguồn nước sạch, nhiều hộ gia đình tại buôn vẫn thường lấy nước ở các khe suối, nước sông về để ăn uống  gây ảnh hưởng đến sức khoẻ; các hộ gia đình khác có điều kiện hơn thì đổi nước bình để uống và sử dựng nước giếng để sinh hoạt. Vì vậy khi có chương trình xây dựng hệ thống lọc nước sạch tại buôn người dân nơi đây phấn khởi vô cùng. Sau một tháng sử dụng hệ thống nước sạch vẫn đang phát huy tốt hệ thống lọc nước với khối lượng từ hơn 1000 lít nước/giờ, bảo đảm cung cấp nước sạch sinh hoạt đầy đủ cho 168 hộ dân ở nơi đây. Từ ngày có nước sạch về buôn làng người dân trong buôn rất quý trọng chỉ lấy nước để uống, nấu ăn, những ngày đổi công đi làm nương rẫy bà con lại lấy nước 2 đến 3 bình để sinh hoạt ăn uống. Mỗi ngày người dân trong buôn thường lấy từ 50 – 60 bình 25 lít nước để sử dụng.

 

Được biết tổng trị giá toàn bộ công trình xây dựng hệ thống máy lọc nước sạch có giá trị 100 triệu đồng được vận đồng từ nguồn quỹ của các đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh. Hệ thống nước hoạt động tự động24/24 giời, đạt tiêu chuẩn nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.  Tại buổi bàn giao Đ/c H Kim Hoa Byă cũng mong muốn mọi người dân tại buôn Yông Hắt nói riêng và xã Kông Nô nói chung sẽ gìn giữ và sử dụng hiệu quả công trình hệ thống lọc nước sạch tại nhà văn hoá Buôn Yông Hắt, xã Krông Nô Huyện Lắk.

Nhân Dịp này, UBMT Việt Nam tỉnh phối hợp với các đơn vị tài trợ cũng đã trao tặng 200 suất quà (mỗi suất quà trị 250.000đ) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại buôn Yông Hắt, buôn Trang Yuk, buôn R Cai A, xã Krông Nô, huyện Lắk. Mỗi suất quà gồm 01 thùng mì tôm, 10 kg gạo và các nhu yếu phẩm đã được đ/c H Kim Hoa B’yă , UV BTV TU,Trưởng Ban Dan vận, Chủ tịch UBMTQ Việt Nam tỉnh; Đ/c Võ Ngọc Tuyên – Bí thư Huyện uỷ  và các nhà tài trợ đưa tận tay đến người dân. Với những suất quà này các đồng chí mong muốn sẽ động viên người dân tại các buôn Căn cứ cách mạng cải thiện bữa ăn, có thật nhiều sức khoẻ để lao động sản xuất, tiếp tục xây dựng quê hương anh hùng ngày càng phát triển.

H Yur Je