Một hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn từ mô hình ngôi nhà kế hoạch nhỏ

Nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống rác thải nhựa. Nhiều trường học trên địa bàn huyện đã triển khai và xây dựng thành công mô hình vườn rau an toàn, nhà thu gom rác thải và nhiều hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa… để góp phần giữ gìn môi trường học đường xanh, sạch, đẹp, đi đầu trong phong trào này tiêu biểu có trường THCS Võ Thị Sáu, xã Đắk Liêng.

Để xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực, đưa trường trở thành một mái trường hạnh phúc, thời gian qua Ban chấp hành đoàn trường THCS Võ Thị Sáu, xã Đắk Liêng đã thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường học. Với những vườn rau xanh, vườn hoa đua nở và nói không với rác thải trong khuôn viên trường, nhà trường đã triển khai thường xuyên các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, bảo đảm rác thải được tập kết đúng nơi quy định; vườn hoa, vườn rau xanh được các chi đội thường xuyên chăm sóc, tưới nước, nên quanh năm đều xanh tốt, cùng với đó nhà trường đã xây dựng 02 ngôi nhà kế hoạch nhỏ với kinh phí hơn 14 triệu đồng, đây là mô hình thu gom các loại rác thải có thể tái chế lại, nhắc nhở các em học sinh trong trường hãy tự giác nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống khỏi những thứ độc hại. Việc thu gom rác của chúng em cũng nhằm mục đích gây quỹ lớp, quỹ đội để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Các hoạt động này đều được các em học sinh trong toàn trường nhiệt tình hưởng ứng.  Em Lê Hữu Phúc lớp 8D –và em Lê Võ Ngọc Hân Lớp 9C – Trường THCS  Võ Thị Sáu cho biết.

Với những mô hình vườn hoa, vườn rau sạch, ngôi nhà  kế hoạch nhỏ đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc làm thay đổi diện mạo của trường học ngày càng xanh sạch đẹp; khuôn viên trường cũng vì vậy ngày càng đẹp hơn do có nơi tập kết rác mà không lo mưa nắng. Mô hình này cũng có ý nghĩa giáo dục cho các em học sinh trong việc phân loại rác thải để bảo vệ môi trường. Trao đổi với chúng tôi, Cô Trần Thị Hương – Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu cho biết.

Hiện nay khi rác thải đang là vấn nạn thì việc xây dựng mô hình nhà thu gom rác trong các trường học là một trong những hành động thiết thực trong việc kêu gọi các em học sinh chung tay bảo vệ môi trường. Thiết nghĩ việc thực hiện các mô hình ngôi nhà đựng loại rác thải có thể tái chế lại cần được triển khai rộng rãi tại các trường học và các địa điểm công cộng, trụ sở hành chính để góp phần bảo vệ môi trường hình thành thói quen tốt để người dân có thể phân loại rác thải, tái chế lại rác thải góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường.

 H Yur Je + Văn Hoan