Mô hình nhãn Hương chi của hộ gia đình xã Đăk Liêng

Thời gian qua, Huyện Lăk đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn cho bà con nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất thâm canh trồng trọt và chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, trong đó phải kể đến mô hình trồng Nhãn Hương Chi của gia đình anh, chị Nguyễn Huy Vinh, Nguyễn Thị Quyến được gia đình anh chị triển khai trồng tại tại 2 khu vườn rẫy ở xã Đăk Liêng và xã Đăk Phơi.

Trên hai mảnh đất nông nghiệp, hai năm trước gia đình anh, chị Nguyễn Huy Vinh, Nguyễn Thị Quyến ở thôn Hòa Bình 1 xã Đăk Liêng trồng cà phê, nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao. Cùng với sự hướng dẫn tuyên truyền của chính quyền địa phương về việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; qua tham khảo trên loa đài, tivi, sách báo anh nhận thấy cây Nhãn Hương Chi khá phù hợp với chất đất và điều kiện khí hậu tại mảnh vườn nhà mình, do đó anh mạnh dạn bàn với gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nghĩ là làm, cuối năm 2019 gia đình anh đầu tư trồng 800 gốc cây Nhãn Hương Chi, hiện tại cây Nhãn Hương Chi đã sinh trưởng và phát triển tốt trên diện tích đất của gia đình.

Với kỹ thuật gieo trồng đơn giản, đào hố vuông 40 x 40, cây cách cây 4 mét. Cùng với quá trình chăm sóc cẩn thận, bón phân phù hợp. Trên điện tích đất của gia đình chị Quyến  hiện có gần 800 cây nhãn Hương Chi. Chị Quyến chia sẻ: “Sau 19 tháng  trồng nhiều cây bắt đầu ra quả, theo kế hoạch gia đình chị sẽ chăm sóc cố gắng ép cây ra muộn hơn không trùng với chính vụ của nhãn lồng ngoài Bắc để không phải lo đầu ra cho sản phẩm, theo chị Quyến nếu chăm sóc tốt mỗi cây sẽ cho thu hoạch 35 tới 40 kg quả. Hứa hẹn sẽ có thể cho thu nhập cao hơn hẳn so với trồng cà phê trước đây.

Không chỉ dừng lại ở việc trồng cây lấy quả, gia đình chị Quyến còn có ý tưởng sẽ phát triển sản xuất cây giống bằng phương pháp chiết cành bán cho bà con trong thôn và các xã lân cận để kiếm thêm thu nhập.

Để tận dụng những khoảng đất trống khoảng cách lớn giữa các cây nhãn gia đình đã tận dụng trồng thêm Dưa Leo và ớt để có thêm thu nhập trên mảnh vườn của mình.

Văn Thắng