Lụt chồng lụt vụ lúa Hè Thu năm 2022- Một vụ mùa đầy khó khăn của người nông dân

Mỗi một trận lụt đi qua, là lại thêm một gánh nặng đè trĩu trong lòng người nông dân ở huyện Lắk, khi họ chỉ biết đứng nhìn xót xa mà không thể làm gì hơn. Trận mưa lớn kéo dài hơn 1 tuần vừa qua đã làm ngập hơn 2236 ha lúa vụ hè thu của người nông dân ở hầu hết các xã. Vì thế mà bao nhiêu công sức và hi vọng của người nông dân cũng trôi theo dòng lũ.

Trên địa xã Đắk Liêng có hơn 453 ha diện tích lúa hè thu bị ngập lụt, trong đó nhiều diện tích lúa bị ngập lụt là cả gia tài của gia đình. Gia đình chị H Viêo Buôn Krông là một trong những hộ nghèo của buôn M’Liêng, xã Đắk Liêng. Bao năm nay, gia đình chỉ sống dựa vào 2 sào lúa làm 02 vụ, nếu vụ hè thu năm nay mà mất trắng gia đình chị sẽ đói ngay từ tháng này, vì trong nhà không còn lúa. Chị H Viêo Buôn krông nhọc nhằn chia sẻ. 

Vụ hè thu năm nay, gia đình em H Thuỷ Tơr ở buôn Yuk, xã Đắk Liêng gieo sạ được 3 sao lúa, thì bị ngập hết 2,5 sào. Ngay sau khi nước rút mặc dù lúa chưa chín hết nhưng do sợ bị úng nên gia đình gặt sớm, đã vớt được mấy bao lúa về nhà. Tuy nhiên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, là hộ nghèo của buôn nên khi làm lúa vụ này gia đình vay mượn để mua phân bón lúa, giờ năng suất lúa giảm mất hơn 70%, hiện gia đình em đang không biết phải chi trả khoản nợ phân bón như thế nào. Em H Thuỷ Tơr – Buôn Yuk, xã Đắk Liêng cho biết.

Địa bàn thị trấn Liên Sơn trong đợt lụt này cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các diện tích vụ hè thu ven hồ Lắk ở khu vực buôn Jun, Buôn Lê. Gia đình Chị H Cúc Ông – Buôn Jun, Thị trấn Liên Sơn có hơn 1,5 ha lúa vụ hè thu bị ngập lụt, với chi phí đầu tư một vụ vừa qua hết hơn 25 triệu đồng. Chị H Cúc Ông – Buôn Jun, Thị trấn Liên Sơn Cho biết.

Đối diện với một vụ lúa hè thu đầy khắc nghiệt từ đầu vụ đến cuối vụ nếu như không có sự hỗ trợ kịp thời của  các cấp và chính quyền địa phương, thì nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề trong trận lụt này sẽ rất khó gượng dậy, đặc bệt là những hộ nghèo, cận nghèo. Người dân bị thiệt hại nặng nề trong đợt lụt này đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp , các ngành và chính quyền địa phương.

Văn Hoan + H Yur Je