Xã Buôn Tría thiệt hại trên 745 triệu đồng do cơn bão số 02 gây ra

Vụ sản xuất hè thu 2023, xã Buôn Tría gieo sạ trên 900 ha lúa nước, với các giống lúa chủ yếu là ngắn ngày như: Đài thơm 8, OM 5451. Tuy nhiên thời gian qua do ảnh hưởng của cơn bão số 2, từ ngày 26-28/7/2023 trên địa bàn huyện có mưa vừa và mưa to, mực nước các suối ở xã Đăk Liêng, Đăk Phơi đổ về rất lớn và nước sông Krông Na dâng cao, gây ngập úng trên 400ha lúa nước vụ hè thu 2023 của xã Buôn Tría, trong đó diện tích lúa bị thiệt hại từ 30 – 70% là trên 64ha; diện tích bị thiệt hại từ 70% trỡ lên là trên 340 ha. Ước tổng thiết hại khoảng trên 745 triệu đồng; các thôn bị thiệt hại nặng nhất là thôn Liên Kết 1, 2 , 3 và thôn Hưng Giang. Đến thời điểm hiện nay, nước đã rút hoàn toàn, bà con nông dân đang tranh thủ thời tiết nắng ráo ra đồng phun thuốc và chăm sóc lúa. Qua trao đổi với chúng tôi một số hộ dân đang canh tác tại cánh đồng thôn Liên Kết 3 cho biết khị bị ngập úng lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng và trỗ bông, do vậy khi nước đã rút hẵn cây lúa dù đang dần khôi phục trở lại song cũng có thể sẽ mất trắng hoàn toàn.

Đối với các diện tích lúa không bị ngập lụt hiện đang sinh trưởng và phát triển bình thường, tầm khoảng 20 ngày nữa sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Song theo đánh giá của bà con nông dân thì năng xuất lúa vụ hè thu năm nay sẽ bị giảm khoảng trên 40% về sản lượng. Nguyên nhân là do trong quá trình lúa đang trong giai đoạn trỗ bông thì gặp phải thời tiết bất lợi mưa nhiều nên bông lúa bị lép hạt và đổ ngã làm thiệt hại nặng nề về sản lượng và năng xuất. Trước tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra chính quyền địa phương xã Buôn Tría đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra đánh giá tình hình thiệt hại báo cáo UBND huyện để hỗ trợ cho người dân theo quy định của nhà nước về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Với một vụ mùa sản xuất gặp nhiều khó khăn và thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra, người dân xã Buôn Tría đang rất mong chờ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp, các ngành và chính quyền địa phương để có điều kiện tái sản xuất vụ sau.

Xuân Thái