Triển khai hợp đồng điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Triển khai Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019; Nghị định số 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn chứng từ; Nghị định số 41 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Nghị định số 15 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; Thông tư số 78 của Bộ Tài chính, từ ngày 01/07/2022 hóa đơn điện tử đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh; theo đó, 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) đã sử dụng hoá đơn điện tử. Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn điện tử một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực bán lẻ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ngành thuế đã chính thức triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện; UBND các xã, thị trấn Liên Sơn Phối hợp với cơ quan Thuế để triển khai các giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước; trong đó, tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hoá đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc,…). Triển khai chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy Đắk Lắk tại Công văn số 3562 ngày 12/4/2024; Công văn số 3385 ngày 22/4/2024 của UBND tỉnh về việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình hóa đơn may mắn do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc.

Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc rà soát cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, ngoài việc tập trung triển khai đối với lĩnh vực ăn uống, nhà hàng đã triển khai từ năm 2023, trong năm 2024 cần thực hiện mở rộng việc rà soát và triển khai đối với một số lĩnh vực đặc thù khác như: Xăng dầu, phí đường bộ, thương mại, dịch vụ khác,…. để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất hóa đơn điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với quyền được nhận hóa đơn khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức tuyên truyền đối với người bán hàng và người mua hàng về lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy hóa đơn điện tử một cách thuận tiện để tham gia chương trình hoá đơn may mắn của ngành Thuế.

Giao Chi cục Thuế khu vực Lắk – Krông Bông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, rà soát, triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn huyên theo quy định.

          Xuân Tiệp