Nông dân huyện Lắk rộn ràng bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2023 – 2024

Cứ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 dương lịch, nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên nói chung, huyện Lăk nói riêng lại tất bật bước vào mùa thu hoạch cà phê. Khác với những vụ trước, người dân đã chú trọng hơn trong việc thu hái sao cho đảm bảo chất lượng hạt cà phê, vì vậy họ đã chia thành nhiều đợt hái, chỉ thu hái những cây cà phê chín trên 85% chứ không hái đại trà cả xanh lẫn già như trước. Đây là một tín hiệu tích cực đáng mừng của người nông dân giúp thay đổi thói quen thu hái truyền thống, góp phần nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam.

Dù giá cả cà phê năm nay khá cao, song bà con nông dân làm cà phê cho biết do thời tiết thất thường có mưa vào đúng dịp cà phê nở hoa nên năng suất cà phê năm nay không đạt bằng năm trước, cây cà phê ra quả thưa hơn so với mọi năm. Vì vậy đối với gia đình có diện tích cà phê ít thường không thuê nhân công mà tận dụng công hái của gia đình để tiết kiệm chi phí thu hoạch. Gia đình chị H Phương HMok Buôn Yang lah, xã Đắk Liêng có gần 3 sào cà phê tại Buôn Par Ar xã Đắk Phơi đã bước vào giai đoạn chín rộ, hiện gia đình đã thu hoạch được 50% diện tích.

Gia đình Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết  ở Thôn Hoa Bình 3, xã Đắk Liêng có hơn 6 sào cà phê kinh doanh tại Buôn Pai Ar, xã Đắk Phơi đang thuê khá nhiều nhân công thu hái cà phê từ hai ngày nay. Mọi năm sản lượng cà phê nhà chị đạt khoảng 10 tấn cà phê tươi, tuy nhiên năm sau khi thu xong 2 sào cà phê chị ước vườn cà phê nhà mình chỉ đạt khoảng hơn 9 tấn tươi, giảm 1 tấn so với năm trước.

Cùng với việc sản lượng cà phê năm nay giảm, thì các mặt hàng thiết yếu phục vụ việc tái sản xuất cà phê như xăng dầu, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng, năm nay giá nhân công thu hái cà phê cũng tăng nhẹ, dao động tăng từ 1.200đồng – 1.300 đồng/kg nếu tính theo giá hái khoán; nếu tính theo ngày công lao động thì dao động từ 230.000 đồng– 250.000 đồng/ngày. Đối với người lao động họ sẽ chọn hình thức hái khoán nhiều hơn, trung bình 1 ngày có thể hái từ 3-4,5 tạ, tương đương với tiền chủ vườn phải trả từ 300 đến 400 ngàn/ngày công cho người hái thuê. Mặc dù giá cả đầu tư sản xuất và giá cả các chi phí tái đầu tư để sản xuất cà phê khá cao nhưng giá cà phê năm nay được giá hơn so với mọi năm cà phê tươi hiện có giá 11.500đ – 12.000đ/kg; cà phê nhân có giá hơn 58.000đ/kg nên người dân đang rất phấn khởi thu hoạch diện tích cà phê đã chín rộ.

H Yur Je + Văn Hoan